ศาลฝรั่งเศสตัดสินคดีเครื่องบินคองคอร์ดตก

ต่างประเทศ
7 ธ.ค. 53
00:19
362
Logo Thai PBS
ศาลฝรั่งเศสตัดสินคดีเครื่องบินคองคอร์ดตก

ศาลฝรั่งเศสตัดสินว่าสายการบินคอนติเนนทัลของสหรัฐฯ และช่างยนต์คนหนึ่งของสายการบินมีความผิดต่อเหตุการณ์ที่เครื่องบินคองคอร์ดของสายการบินแอร์ฟรานซ์ตกนอกกรุงปารีสเมื่อ 10 ปีก่อน จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 113 คน

ศาลในกรุงปารีสระบุว่า เศษไทเทเนียมจากเครื่องบินรุ่นดีซี 10 สายการบินคอนติเนนทัลของสหรัฐฯ ที่ทิ้งไว้บนทางขึ้นลงของเครื่องบินของสนามบินชาร์ลส์ เดอ โกล ในกรุงปารีส ก่อนที่เครื่องบินคองคอร์ดของสายการบินแอร์ฟรานซ์จะทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า เป็นสาเหตุทำให้ล้อเครื่องบินคองคอร์ดเกิดรอยถลอก เศษยางของล้อจึงถูกพัดเข้าไปในถังเชื้อเพลิงและเกิดประกายไฟขึ้น ทำให้เครื่องบินตก เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตรวม 113 คน เมื่อเดือนก.ค.43

ศาลจึงพิพากษาให้สายการบินคอนติเนนทอลจ่ายค่าปรับราว 42 ล้าน ให้กับสายการบินแอร์ฟรานซ์ ฐานที่ทำให้เสียชื่อเสียง และตัดสินจำคุกนายจอห์น เทย์เลอร์ ช่างยนต์ของสายการบินคอนติเนนทัลเป็นเวลา 15 เดือน แต่ให้รอลงอาญาไว้ และปรับ 79,500 บาท ฐานที่ไม่ระมัดระวังทำให้มีเศษไทเทเนียมซึ่งเป็นโลหะที่มีความแข็งมากตกอยู่บนทางขึ้นลงเครื่องบิน ขณะที่จำเลยคนอื่นอีก 4 คนในคดีนี้ รวมทั้งหัวหน้าของนายเทย์เลอร์ ต่างถูกตัดสินว่าผิดเช่นกัน โดยจำเลยทั้ง 2 ยืนยันว่าจะยื่นอุทธรณ์คำพิพากษานี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง