มติครม.ให้ตั้งธนาคารไปรษณีย์

เศรษฐกิจ
7 ธ.ค. 53
12:19
63
Logo Thai PBS
มติครม.ให้ตั้งธนาคารไปรษณีย์

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติให้จัดตั้งธนาคารไปรษณีย์ และอนุมัติให้ธนาคารออมสินปล่อยสินเชื่อให้ผู้ค้ารายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยและวาตภัย
นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติในหลักการให้การจัดตั้งธนาคารไปรษณีย์ เพื่อให้ประชาชนที่มีรายได้น้อยเข้าถึงแหล่งเงิน โดยธนาคารไปรษณีย์จะเป็นบริษัทลูกของบริษัทไปรษณีย์ไทย และเป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่อยู่ในสังกัดกระทรวงการคลัง โดยการจัดตั้งธนาคารไปรษณีย์ ต่อจากนี้กระทรวงการคลัง และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที จะหารือเพื่อตั้งคณะกรรมการดำเนินการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทดังกล่าว พร้อมตั้งคณะผู้บริหาร เพื่อบริหารงานต่อไป นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ธนาคารไปรษณีย์ สามารถร่วมทุนกับบริษัทที่มีความชำนาญในด้านนี้ เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

และที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติให้ธนาคารออมสินปล่อยสินเชื่อให้ผู้ค้ารายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยและวาตภัยในช่วงที่ผ่านมา โดยใช้วงเงินในการดำเนินการ 2,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.5 ต่อเดือน หากเกิดความเสียหายขึ้นในการปล่อยสินเชื่อดังกล่าว รัฐบาลจะจ่ายเงินชดเชยให้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง