ญี่ปุ่นนิยมแอปพลิเคชันอ่านการ์ตูนรายสัปดาห์

ศิลปะ-บันเทิง
30 เม.ย. 58
16:09
367
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นนิยมแอปพลิเคชันอ่านการ์ตูนรายสัปดาห์

ยอดพิมพ์การ์ตูนในปัจจุบันลดลงอย่างมาก เนื่องจากผู้อ่านหันไปติดตามทางออนไลน์กันมากขึ้น แต่ช่องทางดังกล่าวนำไปสู่บริการแบบใหม่อย่างแอปพลิเคชันการ์ตูนรายสัปดาห์ ที่ผู้อ่านสามารถติดตามการ์ตูนตอนใหม่ได้ทางโทรทัศมือถือ ซึ่งกำลังเป็นบริการที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในญี่ปุ่น

ก่อนหน้านี้ หากจะติดตามการ์ตูนตอนใหม่ในแต่ละสัปดาห์ ผู้อ่านจำเป็นต้องซื้อหนังสือหลายสิบเล่ม แต่วันนี้พฤติกรรมดังกล่าวกำลังถูกแทนที่ด้วยความนิยมต่อการติดตามการ์ตูนผ่านแอปพลิเคชันการ์ตูนรายสัปดาห์ โดยผลสำรวจจากศูนย์วิจัยสื่อสิ่งพิมพ์ของญี่ปุ่น พบว่ารายได้จากการพิมพ์หนังสือการ์ตูนเมื่อปี 2013 มีมูลค่า 143 ล้านเยน ลดลงจากปีก่อนที่ร้อยละ 8 สวนทางกับรายได้จากการขายหนังสืออีบุ๊คที่เติบโตถึงร้อยละ 20 ด้วยมูลค่า 85 ล้านเยน ซึ่งเกือบร้อยละ 80 เป็นรายได้จากการเผยแพร่การ์ตูนทางออนไลน์นั่นเอง

วันนี้สำนักพิมพ์การ์ตูนในญี่ปุ่น ทำการเปิดตัวแอปพลิเคชันอ่านการ์ตูนรายสัปดาห์กันมากขึ้น ทั้ง Jump Live ของชูเอฉะ ที่แฟนการ์ตูนจะได้อ่านเนื้อหาบางส่วนจากการ์ตูนดังอย่าง ดรากอนบอล และ วันพิช โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ส่วนเดือนมิถุนายนนี้ อีกสำนักพิพม์แนวหน้าอย่างโคดันฉะ ก็เตรียมเปิดตัวแอปพลิเคชันของตนเอง ซึ่งการ์ตูนดังๆ ของค่ายจะถูกดาวน์โหลดให้อ่านในวันเดียวกับที่ลงในนิตยสารรายสัปดาห์

ความนิยมดังกล่าว ทำให้ผู้ผลิตสื่อดิจิตอลหลายราย หันมาเปิดสำนักพิมพ์การ์ตูน เพื่อเผยแพร่แอปพลิเคชันการ์ตูนรายสัปดาห์ของตนเอง ทั้ง Manga Box ของบริษัทผู้ผลิตเกมบนสมาร์ทโฟน DeNA ซึ่งมีการ์ตูนต้นฉบับให้เลือกอ่านถึง 50 เรื่อง ทั้งผลงานของนักวาดหน้าใหม่และภาคขยายของการ์ตูนดังแห่งยุค ทั้งคินดาอิจิ และผ่าพิภพไททัน นอกจากจะไม่เสียค่าใช้จ่ายแล้ว ผู้อ่านที่แนะนำการ์ตูนทางโซเซียล จะได้อ่านตอนต่อไปทันที จนทำยอดผู้ติดตามต่อสัปดาห์กว่า 1 ล้าน 5 แสนคน และได้รับเลือกจาก google play ให้เป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันยอดเยี่ยมของปี 2014

ส่วนแอปพลิเคชันของค่าย Comico เน้นสนับสนุนศิลปินหน้าใหม่ ด้วยการเปิดพื้นที่ให้นักวาดการ์ตูนสมัครเล่น ทั้งพนักงานบริษัท, แม่บ้าน และนักเรียน ส่งผลงานมาเผยแพร่ หากเป็นที่สนใจของผู้อ่าน นักเขียนจะได้รับเงินเดือนจากบริษัทที่ 2 แสนเยน หรือเกือบ 6 หมื่นบาท ซึ่งผลงานที่มียอดวิวสูงๆ จะได้รับการตีพิมพ์ในฉบับรวมเล่ม หรือผลิตในรูปแบบแอนิเมชั่นต่อไป

ชิน คิบายาชิ ผู้แต่งการ์ตูนคินดะอิจิ กับคดีฆาตกรรมปริศนา ซึ่งดำรงตำแหน่งบรรณาธิการบริหารของ Manga Box กล่าวว่า แอปพลิเคชันการ์ตูนรายสัปดาห์ยังส่งผลดีต่อนักเขียน เนื่องจากนักเขียนไม่ต้องเร่งผลิตผลงานให้ทันตีพิมพ์ในนิตยสารรวมเล่มในแต่ละสัปดาห์ เวลาที่เพิ่มขึ้นจึงเปิดโอกาสให้ผู้แต่งมีอิสระในการคิดเนื้อเรื่องได้สมบูรณ์มากขึ้น

รูปแบบการนำเสนอแอปพลิเคชันการ์ตูนออนไลน์คือ มักเปิดให้อ่านฟรีก่อน เมื่อจำนวนผู้อ่านเพิ่มขึ้นก็จะมีพื้นที่โฆษณามาลง หากเรื่องไหนฮิตก็จะเริ่มมีการเก็บค่าอ่านกันภายหลัง

นักวาดการ์ตูนเผยว่า การวาดผลงานผ่านแอปพลิเคชันการ์ตูนออนไลน์ที่รับชมผ่านจอสมาร์ทโฟน จำเป็นต้องทำให้บทพูดกระชับเพื่อทำให้อ่านง่าย และไม่วาดฉากหลังที่มีรายละเอียดมากเกินไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง