สรุป! เทรนด์สำหรับครีเอเตอร์สายวิดีโอ จากงาน “Brandcast & YouTube Works Awards 2022”

29 ก.ย. 65
-จากผลสำรวจล่าสุดของ Ipsos พบว่า YouTube ยังเป็นแพลตฟอร์มอันดับ 1 ที่คนไทยจะคิดถึงมากที่สุด -แพลตฟอร์ม YouTube ในประเทศไทยมีช่องที่มีผู้ติดตามทะลุ 1 ล้านคนรวมกว่า 750 ช่อง เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 20% -จำนวนชั่วโมงของคอนเทนต์ที่อัปโหลดบน YouTube เพิ่มขึ้น 50% -คนทุก Gen ยังดู YouTube เป็นหลัก โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z -12 ล้านคนในไทยดู YouTube ผ่านโทรทัศน์ 75% คนดูชาวไทยบอกว่า YouTube คือ TV *** ในปีที่ผ่านมา เวลาในการรับชม #Passionpoints ต่าง ๆ เพิ่มขึ้น -เวลาในการชมวิดีโอเกี่ยวกับฟุตบอลทีมชาติไทยเพิ่มขึ้น 4 เท่า -เวลาในการรับชมวิดีโอเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 85% -เวลาในการรับชมวิดีโอเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น 80% -เวลาในการรับชมวิดีโอเกี่ยวกับบัตรเครดิตเพิ่มขึ้น 60% *** เทรนด์วิดีโอสำหรับเจาะกลุ่ม #GENZ (เกิดปี 1998 - 2012) -85% ของ Gen Z เคยโพสต์วิดีโอ -Meme กลายเป็นกระแสที่กำหนด Culture จนแบรนด์หลายรายกระโดดเข้าใส่เพื่อสร้างการเข้าถึง -65% ของคน Gen Z ดูคอนเทนต์ที่ตัวเองสนใจ และ 50% ดูคอนเทนต์ที่คนอื่นไม่ดู *** 3 Trend สร้างวิดีโอให้คนดูผ่าน 3 Creativity 1. #CommunityCreativity คือการสร้างคอนเทนต์สำหรับคนในกลุ่มที่สนใจเรื่องเดียวกัน เช่น คลิปตกปลา คลิปเต้น คลิปปลูกผัก คลิปเกมเมอร์ หรือคลิปและไลฟ์สตรีมมิงภาพขณะเครื่องบินขึ้น-ลง ซึ่งมียอดวิวสูงถึงหมื่นล้านวิว . 1.1 #Fandom เป็นอีก Community ที่กลายเป็นศูนย์กลางคอนเทนต์ 61% ของคนจะยกมือยอมรับว่าตัวเองเป็น Bigfan ของอะไรสักอย่าง นำไปสู่การสร้างคอนเทนต์จากแฟน ซึ่งเป็นคอนเทนต์ที่เหล่าแฟนอยากดู และขยายฐานคนติดตามไปในกลุ่มใหม่ ๆ จนเกิดแมสขึ้นมา . เช่น แฟนคลับของ #BrightWin ที่เหล่าแฟนคลับจากหลายประเทศมีการทำคลิปเพื่อนำเสนอคอนเทนต์ของศิลปินจนทำให้คนรู้จักเป็นวงกว้าง . 1.2 #ProfessionalFan คือ คนที่เป็น Bigfan ของสิ่งต่าง ๆ หันมาเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์ด้วยตัวเอง เช่น คนชอบบ้าน คอนโดฯ รถ ก็สามารถทำคอนเทนต์รีวิว เปรียบเทียบ หรือให้ข้อมูลได้ . 1.3 #VideoEssay เนื้อหายาวเป็นอีก Community ที่คนติดตามและรับชมเพิ่มขึ้น แม้วิดีโอจะมีความยาวเกิน 1 ชั่วโมง โดยวิดีโอกลุ่มนี้ไม่ได้มีเฉพาะคอนเทนต์เพื่อการเรียนรู้เท่านั้น แต่คอนเทนต์ไลฟ์สไตล์ก็สามารถทำวิดีโอประเภทนี้ได้ . 1.4 #FanFunding วิดีโอคอนเทนต์ที่ผลิตมาเพื่อ Membership only เป็นอีกฟีเจอร์ที่ได้รับความนิยม และได้รับการสนับสนุนจากคนดูอย่างเห็นได้ชัด สำหรับช่องที่มีฐานแฟนคลับและคนติดตาม เช่น ช่อง Vtuber หรือ ช่องข่าว เป็นต้น . 2. #ResponseCreativity 83% ของคนดูคอนเทนต์ต้องการชมเนื้อหาที่ช่วยให้ Relax ผ่อนคลาย แก้เหงา และให้อยู่เป็นเพื่อน . ASMR เรียกว่าเป็น ครีเอเตอร์กลุ่มบำบัด ซึ่งเป็นเนื้อหาที่มีมาตั้งแต่ปี 2017 แต่กลับได้รับการค้นหาและดูเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมแล้วมียอดวิวถึง 6.5 หมื่นล้านวิว . คอนเทนต์ที่ชวนให้ระลึกถึงความทรงจำวันเก่า ๆ เทรนด์ในอดีต และคอนเทนต์สยองขวัญ ยังคงเป็นคลิปที่ได้รับความนิยมเช่นกัน . 3.#MultiFormat 59% ของ Gen Z มองว่า ฟีเจอร์ Shorts วิดีโอสั้นแนวตั้ง ทำให้ได้รู้อะไรใหม่ ๆ สถิติล่าสุดพบว่ามีคนเข้าชมคลิป Shorts แล้ว 3 หมื่นล้านวิว . ครีเอเตอร์บางช่องเริ่มใช้ Shorts สำหรับการโปรโมตเพื่อ "ตีหัวเข้าบ้าน" ให้คนดูมารับชม Full Video หรือไลฟ์ได้ . ที่ผ่านมา คนดูไฮไลต์วิดีโอคอนเสิร์ตจาก Shorts ก่อนที่จะกดเข้าช่องเพื่อกลับไปดูคอนเสิร์ตหรือ MV ฉบับเต็ม นับเป็นโอกาสให้คนได้เห็นคอนเทนต์ทุกรูปแบบมากขึ้น . Shorts มาตอกย้ำว่า คอนเทนต์วิดีโอไม่ใช่ Only Long Format อีกต่อไป และวิดีโอ Multi-Format หรือจากทุกแพลตฟอร์มจะทำงานร่วมกันเพื่อทำให้คอนเทนต์แมสได้ . YouTube ตอกย้ำการให้ความสำคัญกับ YouTube ด้วยการประกาศว่าจะเปิดให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างรายได้จากวิดีโอสั้นแนวตั้งได้ โดยแบ่งสัดส่วนรายได้ตามยอดวิวในปีหน้า (2023) ซึ่งจะมีรายละเอียดและเกณฑ์ต่าง ๆ ที่ชัดเจนออกมาอีกครั้ง #ThaiPBSnews

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

สรุป! เทรนด์สำหรับครีเอเตอร์สายวิดีโอ จากงาน “Brandcast & YouTube Works Awards 2022”

29 ก.ย. 65
-จากผลสำรวจล่าสุดของ Ipsos พบว่า YouTube ยังเป็นแพลตฟอร์มอันดับ 1 ที่คนไทยจะคิดถึงมากที่สุด -แพลตฟอร์ม YouTube ในประเทศไทยมีช่องที่มีผู้ติดตามทะลุ 1 ล้านคนรวมกว่า 750 ช่อง เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 20% -จำนวนชั่วโมงของคอนเทนต์ที่อัปโหลดบน YouTube เพิ่มขึ้น 50% -คนทุก Gen ยังดู YouTube เป็นหลัก โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z -12 ล้านคนในไทยดู YouTube ผ่านโทรทัศน์ 75% คนดูชาวไทยบอกว่า YouTube คือ TV *** ในปีที่ผ่านมา เวลาในการรับชม #Passionpoints ต่าง ๆ เพิ่มขึ้น -เวลาในการชมวิดีโอเกี่ยวกับฟุตบอลทีมชาติไทยเพิ่มขึ้น 4 เท่า -เวลาในการรับชมวิดีโอเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 85% -เวลาในการรับชมวิดีโอเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น 80% -เวลาในการรับชมวิดีโอเกี่ยวกับบัตรเครดิตเพิ่มขึ้น 60% *** เทรนด์วิดีโอสำหรับเจาะกลุ่ม #GENZ (เกิดปี 1998 - 2012) -85% ของ Gen Z เคยโพสต์วิดีโอ -Meme กลายเป็นกระแสที่กำหนด Culture จนแบรนด์หลายรายกระโดดเข้าใส่เพื่อสร้างการเข้าถึง -65% ของคน Gen Z ดูคอนเทนต์ที่ตัวเองสนใจ และ 50% ดูคอนเทนต์ที่คนอื่นไม่ดู *** 3 Trend สร้างวิดีโอให้คนดูผ่าน 3 Creativity 1. #CommunityCreativity คือการสร้างคอนเทนต์สำหรับคนในกลุ่มที่สนใจเรื่องเดียวกัน เช่น คลิปตกปลา คลิปเต้น คลิปปลูกผัก คลิปเกมเมอร์ หรือคลิปและไลฟ์สตรีมมิงภาพขณะเครื่องบินขึ้น-ลง ซึ่งมียอดวิวสูงถึงหมื่นล้านวิว . 1.1 #Fandom เป็นอีก Community ที่กลายเป็นศูนย์กลางคอนเทนต์ 61% ของคนจะยกมือยอมรับว่าตัวเองเป็น Bigfan ของอะไรสักอย่าง นำไปสู่การสร้างคอนเทนต์จากแฟน ซึ่งเป็นคอนเทนต์ที่เหล่าแฟนอยากดู และขยายฐานคนติดตามไปในกลุ่มใหม่ ๆ จนเกิดแมสขึ้นมา . เช่น แฟนคลับของ #BrightWin ที่เหล่าแฟนคลับจากหลายประเทศมีการทำคลิปเพื่อนำเสนอคอนเทนต์ของศิลปินจนทำให้คนรู้จักเป็นวงกว้าง . 1.2 #ProfessionalFan คือ คนที่เป็น Bigfan ของสิ่งต่าง ๆ หันมาเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์ด้วยตัวเอง เช่น คนชอบบ้าน คอนโดฯ รถ ก็สามารถทำคอนเทนต์รีวิว เปรียบเทียบ หรือให้ข้อมูลได้ . 1.3 #VideoEssay เนื้อหายาวเป็นอีก Community ที่คนติดตามและรับชมเพิ่มขึ้น แม้วิดีโอจะมีความยาวเกิน 1 ชั่วโมง โดยวิดีโอกลุ่มนี้ไม่ได้มีเฉพาะคอนเทนต์เพื่อการเรียนรู้เท่านั้น แต่คอนเทนต์ไลฟ์สไตล์ก็สามารถทำวิดีโอประเภทนี้ได้ . 1.4 #FanFunding วิดีโอคอนเทนต์ที่ผลิตมาเพื่อ Membership only เป็นอีกฟีเจอร์ที่ได้รับความนิยม และได้รับการสนับสนุนจากคนดูอย่างเห็นได้ชัด สำหรับช่องที่มีฐานแฟนคลับและคนติดตาม เช่น ช่อง Vtuber หรือ ช่องข่าว เป็นต้น . 2. #ResponseCreativity 83% ของคนดูคอนเทนต์ต้องการชมเนื้อหาที่ช่วยให้ Relax ผ่อนคลาย แก้เหงา และให้อยู่เป็นเพื่อน . ASMR เรียกว่าเป็น ครีเอเตอร์กลุ่มบำบัด ซึ่งเป็นเนื้อหาที่มีมาตั้งแต่ปี 2017 แต่กลับได้รับการค้นหาและดูเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมแล้วมียอดวิวถึง 6.5 หมื่นล้านวิว . คอนเทนต์ที่ชวนให้ระลึกถึงความทรงจำวันเก่า ๆ เทรนด์ในอดีต และคอนเทนต์สยองขวัญ ยังคงเป็นคลิปที่ได้รับความนิยมเช่นกัน . 3.#MultiFormat 59% ของ Gen Z มองว่า ฟีเจอร์ Shorts วิดีโอสั้นแนวตั้ง ทำให้ได้รู้อะไรใหม่ ๆ สถิติล่าสุดพบว่ามีคนเข้าชมคลิป Shorts แล้ว 3 หมื่นล้านวิว . ครีเอเตอร์บางช่องเริ่มใช้ Shorts สำหรับการโปรโมตเพื่อ "ตีหัวเข้าบ้าน" ให้คนดูมารับชม Full Video หรือไลฟ์ได้ . ที่ผ่านมา คนดูไฮไลต์วิดีโอคอนเสิร์ตจาก Shorts ก่อนที่จะกดเข้าช่องเพื่อกลับไปดูคอนเสิร์ตหรือ MV ฉบับเต็ม นับเป็นโอกาสให้คนได้เห็นคอนเทนต์ทุกรูปแบบมากขึ้น . Shorts มาตอกย้ำว่า คอนเทนต์วิดีโอไม่ใช่ Only Long Format อีกต่อไป และวิดีโอ Multi-Format หรือจากทุกแพลตฟอร์มจะทำงานร่วมกันเพื่อทำให้คอนเทนต์แมสได้ . YouTube ตอกย้ำการให้ความสำคัญกับ YouTube ด้วยการประกาศว่าจะเปิดให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างรายได้จากวิดีโอสั้นแนวตั้งได้ โดยแบ่งสัดส่วนรายได้ตามยอดวิวในปีหน้า (2023) ซึ่งจะมีรายละเอียดและเกณฑ์ต่าง ๆ ที่ชัดเจนออกมาอีกครั้ง #ThaiPBSnews

แท็กที่เกี่ยวข้อง: