สนง.ศุลกากรภาคที่ 4 ตรวจยึดไม้ใกล้สูญพันธุ์มูลค่ากว่า 700,000 บาท

ภูมิภาค
24 ก.ค. 55
01:25
8
Logo Thai PBS
สนง.ศุลกากรภาคที่ 4 ตรวจยึดไม้ใกล้สูญพันธุ์มูลค่ากว่า 700,000 บาท

เจ้าหน้าที่สำนักงานศุลกากรภาคที่ 4 ตรวจยึดพันธุ์พืชอนุรักษ์ตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศได้จำนวนหนึ่ง ขณะเตรียมลักลอบไปจำหน่ายภายในงานเกษตรภาคใต้ในเดือนหน้า

เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนและปราบปรามสำนักงานศุลกากรภาคที่ 4 ตรวจยึดพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับหลายชนิดซุกซ่อนอยู่ภายในรถยนต์ส่วนบุคคล ถูกจอดทิ้งไว้ปากทางเข้าหมู่บ้านฉัตรแก้ว ตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พบว่าพันธุ์ไม้ทั้งหมดเป็นพันธุ์พืชอนุรักษ์ตามอนุสัญญาว่า ด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งเป็นชนิดพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) เช่น ตะบองเพชร รวงข้าว กาบหอยแครง เฟิร์น และหม้อข้าวหม้อแกงลิง โดยเจ้าหน้าที่คาดว่าพืชพันธุ์ไม้ทั้งหมดน่าถูกลักลอบนำเข้ามาจากแนวพรมแดนประเทศเพื่อนบ้าน ด้านอำเภอสะเดา และเตรียมนำไปขายให้แก่ร้านจำหน่ายต้นไม้ ภายในงานเกษตรภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ในเดือนสิงหาคมนี้

ส่วนที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ไม้กระยาเลยจำนวนมากที่ถูกตัดทิ้งไว้ เป็นของกลางที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ศูนย์ปฏิบัติยุทธการแก้ไขปัญหาวิกฤตป่าไม้ของชาติที่ 2 พิษณุโลก ส่วนยุทธการที่ 3 ภาคเหนือ ร่วมกับ ศูนย์ประสานงานป่าไม้เพชรบูรณ์ สำนักทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 พิษณุโลก ตรวจยึดได้ ขณะเข้าจับผู้บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ บริเวณบ้านปากตก ตำบลยางงาม อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ เนื้อที่กว่า 100 ไร่ ตามคำสั่งจากอธิบดีกรมป่าไม้ เนื่องจากได้รับร้องเรียนว่ามีนายทุนบุกรุกป่า เพื่อปลูกยางพารา และข้าวโพด แต่ขณะจับไม่พบตัวผู้กระทำผิด คาดว่าน่าจะไหวตัวหลบหนีไปก่อนหน้ากำลังเจ้าหน้าที่จะเข้าไปถึง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง