ก.สาธารณสุขสั่งเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังโรคมือเท้าปากทั่วประเทศ

สังคม
24 ก.ค. 55
02:27
11
Logo Thai PBS
ก.สาธารณสุขสั่งเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังโรคมือเท้าปากทั่วประเทศ

กระทรวงสาธารณสุขสั่งเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังทั่วประเทศ ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาด มีคำยืนยันว่ายังสามารถควบคุมได้ ขณะที่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พบผู้ป่วยสะสมแล้วเกือบ 3,000 ราย

นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้กำชับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หรือ สสจ.ทั่วประเทศให้กวดขันดูแลการดำเนินมาตรการดูแลปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโรคมือเท้าปากอย่างเข้มงวด โดยได้กำชับให้ดำเนินงาน 2 มาตรการเข้มข้น คือ

1. ให้ควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดให้เร็วที่สุด โดยประสานงานกับโรงเรียนอนุบาล โรงเรียนประถมศึกษา และศูนย์เด็กเล็กที่อยู่ในพื้นที่ ในเรื่องการทำความสะอาดป้องกันการเชื้อแพร่ หากพบเด็กป่วยขอให้หยุดเรียน และกลับไปพักที่บ้าน ให้เด็กหมั่นล้างมือ กินอาหารที่สุกใหม่ และร้อนๆ หากทุกแห่งดำเนินการได้จะทำให้การแพร่ระบาดของโรคในปีนี้ไม่รุนแรงกว่าที่ผ่านมา

2.การดูแลรักษาผู้ป่วยเพื่อป้องกันการเสียชีวิตให้ได้มากที่สุด โดยขอให้ผู้ปกครองทุกคนดูแลบุตรหลาน หากพบเด็กมีไข้สูง 2 วัน ซึมลงหรืออาเจียน ให้รีบไปพบแพทย์

สำหรับสถานการณ์โรคมือเท้าปากในประเทศไทยพบมามากกว่า 10 ปี สถานการณ์ขณะนี้ไม่ได้รุนแรงกว่าที่ปีผ่านมาเพราะปีที่แล้วพบผู้ป่วย 18,000 กว่าราย ปีนี้ประมาณ 14,000 และคาดว่าจะระบาดอีกประมาณ 1 เดือนหรือไม่เกิน 6 สัปดาห์

ส่วนสถานการณ์ในกรุงเทพมหานคร นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จำนวนผู้ป่วยในพื้นที่ กทม. เพิ่มขึ้นจากวันที่ 22 กรกฎาคม 3 ราย แต่หากเปรียบเทียบกับอาทิตย์ที่ผ่านมาถือว่าผู้ป่วยรายใหม่เริ่มลดลง คาดว่าตั้งแต่สัปดาห์นี้ถึงต้นเดือนสิงหาคม อัตราการป่วยจะลดลงต่อเนื่อง

สำหรับผู้ป่วยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีผู้ป่วยสะสม 2,979 ราย เฉพาะเดือน กรกฎาคมนี้มีผู้ป่วย 1,022 ราย สำหรับเขตที่มีอัตราป่วยมากที่สุดคือหลักสี่ รองลงมาคือทวีวัฒนา ขณะที่โรงเรียนที่ปิดการเรียนการสอนล่าสุดมี 7 แห่ง และจะทยอยเปิดได้ในสัปดาห์นี้ทั้งหมด

ส่วนในต่างจังหวัด เช่นที่จังหวัดอ่างทอง เจ้าหน้าที่จากกองอนามัย และสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลสามโก้ อำเภอเมืองเมืองอ่างทองเร่งฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลสามโก้ ในตำบลราษฎรพัฒนา อำเภอสามโก้ หลังพบเด็กที่อยู่ในศูนย์ป่วยเป็นโรคมือเท้าปาก 2 คน พร้อมกับสั่งปิดศูนย์เป็นเวลา 7 วัน

เช่นเดียวกับสถานศึกษา สถานรับเลี้ยงเด็ก ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ถูกสั่งปิดจำนวน 16 แห่ง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเพิ่ม หลังรายงานล่าสุดพบผู้ป่วยโรคมือเท้าปากแล้ว จำนวน 154 คน แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต โดยอำเภอสามร้อยยอดพบผู้ป่วยมากที่สุด

ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ ล่าสุด พบเด็กหญิงชั้นเตรียมอนุบาล ของศูนย์เด็กเล็กแห่งหนึ่ง ในอำเภอสันกำแพง ป่วยอีก 3 - 4 คน จึงสั่งปิดเรียนเป็นเวลา 7 วัน เพื่อล้างทำความสะอาด โดยยอดผู้ป่วยสะสมล่าสุด ขณะนี้มีถึง 529 คนแล้ว ขณะเดียวกัน แนะนำให้ล้างมือให้สะอาด และไม่นำเด็กที่ป่วยไปยังที่สาธารณะ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง