ผู้เชี่ยวชาญสรุปผลเด็ก 2 ขวบเสียชีวิตวันนี้

สังคม
24 ก.ค. 55
02:34
6
Logo Thai PBS
ผู้เชี่ยวชาญสรุปผลเด็ก 2 ขวบเสียชีวิตวันนี้

วันนี้คณะผู้เชี่ยวชาญกรมควบคุมโรคจะประชุมสรุปสาเหตุการเสียชีวิตของเด็ก 2 ขวบ ที่โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานีว่าเกิดจากสาเหตุใดกันแน่ ขณะที่การแพร่ระบาดของโรคมือเท้าปากในโรงเรียนพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพมหานคร ทำให้โรงเรียนหลายแห่งคุมเข้มมาตรการตรวจคัดกรองนักเรียนเพิ่มขึ้น หากพบว่ามีไข้จะให้หยุดเรียนทันที

โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม เปิดทำการเรียนการสอนตามปกติเป็นวันแรกเมื่อวานนี้ หลังปิดเรียนมาตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมา เนื่องจากพบนักเรียนป่วยเป็นโรคมือเท้าปาก ผู้อำนวยการโรงเรียน เปิดเผยว่า ได้เพิ่มมาตรการเฝ้าระวัง และตรวจคัดกรองนักเรียน โดยได้รับความร่วมมือจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กจากโรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า และศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ร่วมทำการคัดกรองเด็ก ซึ่งเมื่อวานนี้พบนักเรียนที่เข้าข่ายป่วยโรคมือเท้าปาก คือมีไข้จำนวน 3 คน จึงให้หยุดเรียน และให้ผู้ปกครองมารับกลับบ้านเพื่อไปพบแพทย์ ขณะเดียวกัน ได้ป้องกัน และควบคุมเรื่องความสะอาดภายในโรงเรียนอย่างเคร่งครัด

ขณะนี้โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร ฝ่ายประถม สั่งปิดเรียนตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 27 กรกฎาคม 2555 เพื่อตัดวงจรเชื้อโรค และทำความสะอาดโรงเรียนครั้งใหญ่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบเด็กป่วยด้วยโรคมือเท้าปากเพิ่มขึ้น

ส่วนการเสียชีวิตของเด็ก 2 ขวบที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี นายวิทยา บูรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เบื้องต้นพบเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 บี 5 แต่ยังไม่ยืนยันสาเหตุการเสียชีวิตว่าเกิดจากเชื้อไวรัสตัวนี้หรือไม่ เนื่องจากเด็กมีภาวะแทรกซ้อน ดังนั้นต้องรอฟังผลสรุปจากผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาและระบาดวิทยาที่จะวินิจฉัยยืนยันว่าเป็นเพราะสาเหตุใดกันแน่ในวันนี้ (24 ก.ค.)

นอกจากนี้ ยังยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขไม่เคยปกปิดข้อมูล และที่ผ่านมาก็ทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นอย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก โดยเฉพาะมาตรการป้องกัน และควบคุมโรค เน้นการให้ความรู้แก่ประชาชน เพื่อสร้างตระหนักในการดูแลบุตรหลานตนเองตั้งแต่ที่มีข่าวเกิดการแพร่ระบาด และเสียชีวิตที่ประเทศกัมพูชา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง