โปสเตอร์ภาพยนตร์ของสะสมมีมูลค่า

Logo Thai PBS
โปสเตอร์ภาพยนตร์ของสะสมมีมูลค่า

นอกจากโปสเตอร์หนังจะสื่อเรื่องราวในภาพยนตร์ และบันทึกประวัติศาสตร์แล้ว ผลงานโปสเตอร์ภาพยนตร์หายากจากฝั่งยุโรปยังเป็นที่ต้องการของเหล่านักสะสม หนึ่งในชุดคอลเล็คชั่นที่ใหญ่ที่สุดของโปสเตอร์ภาพยนตร์คลาสสิค กำลังจะถูกประมูล และคาดว่าจะมีมูลค่าไม่น้อยกว่า 2,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ภาพสาวสวยในมือของลิงยักษ์ ที่หลายคนจดจำได้ดีจากภาพยนตร์เรื่อง คิงคอง ฉบับปี 1933 โปสเตอร์ขนาดใหญ่ผลงานของช่างเขียนชาวฝรั่งเศส ที่แม้ผ่านกาลเวลามาเกือบ 80 ปี แต่อยู่ในสภาพเกือบสมบูรณ์ และถูกตั้งมูลค่าสูงถึง 104,000 ดอลลาร์สหรัฐ เช่น เดียวกับโปสเตอร์ ซิติเซ่น เคน ภาพยนตร์คลาสสิกของ ออร์สัน เวลล์ ผู้กำกับภาพยนตร์ยิ่งใหญ่แห่งยุค '50s รวมถึงหนังไซไฟ สุดคลาสสิค อย่าง Forbidden Planet ส่วนหนึ่งของงานสะสมใบปิดภาพยนตร์เก่า และหายากกว่า 7,000 ใบ ที่เชื่อว่าเป็นของ ไมเคิล คาลาแฮน ผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์รายใหญ่ของฮอลลีวู้ด ซึ่งถูกนำมาซ่อมแซม และประมูลซึ่งเชื่อว่าจะทำรายได้สูงกว่า 2,000,000 เหรียญสหรัฐ

โจเซฟ เลโบวิค ตัวแทนจำหน่ายของ ซิดนี่พริ้นซ์ กล่าวว่า แม้บางส่วนต้องใช้เวลาในการซ่อมแซมค่อนข้างมาก แต่เขาเชื่อว่าคุ้มค่าเพราะนี่เป็นหนึ่งในคอลเล็คชั่นที่มีความสมบูรณ์ที่สุด เช่นเดียวกับ Michael Brewster ผู้ซ่อมแซมโปสเตอร์คลาสสิค กล่าวว่า เขาต้องใช้ความระมัดระวังทุกครั้งเพราะ ไม่แน่ว่าโปสเตอร์ที่กำลังซ่อมอยู่นั้นอาจเป็นใบเดียวที่เหลืออยู่ในโลก

โปสเตอร์ส่วนใหญ่ในชุดสะสมรวบรวมมาจากยุโรป ซึ่งพิมพ์ออกมาจำนวนไม่มากนัก และมีรูปแบบแตกต่างจากโปสเตอร์หนังในสหรัฐอเมริกา เพราะเป็นผลงานที่ถูกเขียนโดยศิลปินในแต่ละประเทศ ได้แก่ โปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่อง Casablanca ภาพยนคลาสสิคปี 1942 หรือ หนังสายลับสุดฮิตอย่าง James Bond ที่นำแสดงโดย Sean Connery ซึ่งทำให้เป็นที่ต้องการของเหล่านักสะสม ซึ่ง Brewster ยังกล่าวว่า มีผู้คนเฝ้ารอให้โปสเตอร์เหล่านี้ออกวางขาย เพราะเป็นโอกาสครั้งเดียวในชีวิตที่จะได้สะสมโปสเตอร์จากเจ้าของที่ใช้เวลาทั้งชีวิตเก็บสะสมมันเอาไว้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง