ชาวร้อยเอ็ด ร้องรัฐฯ แก้พนังกั้นน้ำชี ขณะดินทรุดตัวในอ่างทอง คาดเกิดจากการลอกคลอง

ภูมิภาค
24 ก.ค. 55
07:51
14
Logo Thai PBS
 ชาวร้อยเอ็ด ร้องรัฐฯ แก้พนังกั้นน้ำชี ขณะดินทรุดตัวในอ่างทอง คาดเกิดจากการลอกคลอง

ชาวบ้านในจ.ร้อยเอ็ด เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขพนังกั้นน้ำชี ที่เพิ่งก่อสร้างแล้วเสร็จเพียง 2 เดือน หลังเกิดการทรุดตัว ทำให้น้ำในแม่น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมนาข้าวเสียหายกว่า 1,000 ไร่ ส่วนการตรวจสอบปัญหาตลิ่งริมคลองในจ.อ่างทองทรุดตัว คาดสาเหตุเกิดจากการขุดลอกคลอง ซึ่งอยู่ระหว่างประสานแก้ไข

เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองอ่างทอง เข้าตรวจสอบตลิ่งริมคลองลำท่าแดง บริเวณชุมชนเฉลิมพระเกียรติ ต.ศาลาแดง อ.เมือง จ.อ่างทอง ที่เกิดการทรุดตัวลึกกว่า 1 เมตร ระยะทางยาวประมาณ 150 เมตร ตรวจสอบพบว่า การทรุดตัวของดินบริเวณนี้ ส่งผลให้บ้านเรือน 6 หลัง เกิดการแตกร้าว เบื้องต้นคาดว่า เกิดจากการขุดลอกคลองชลประทาน ซึ่งเตรียมประสานให้ผู้รับผิดชอบเข้ามาดำเนินการแก้ไข

ปัญหาดินทรุดในจ.อ่างทอง พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่อยู่ในเขตเทศบาล  บางส่วนของอ.เมือง  และอ.ปากโมก โดยเฉพาะริมคลองลำท่าแดง ซึ่งรัฐบาลกำหนดให้เป็นทางระบายน้ำจากทุ่งลำท่าแดง ไปยังแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อป้องกันอุทกภัย เช่นเดียวกับที่จ.ร้อยเอ็ด พนังกั้นน้ำริมแม่น้ำชีบริเวณอ.จังหาร ที่เพิ่งก่อสร้างแล้วเสร็จเพียง 2 เดือน เกิดการทรุดตัว ระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร เมื่อมีฝนตกในพื้นที่ น้ำจะเอ่อล้นเข้าท่วมนาข้าว เสียหายแล้วกว่า 1,000 ไร่ ซึ่งชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่า เกิดจากการก่อสร้างอาจไม่ได้มาตรฐาน

ขณะที่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เข้าตรวจสอบและเตรียมประสานผู้รับเหมาเร่งซ่อมแซม พร้อมจะจัดสรรงบประมาณอีก 150,000 บาท ก่อสร้างประตูระบายน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า พนังกั้นน้ำแห่งนี้ ใช้งบประมาณการก่อสร้างประมาณ 10 ล้านบาท ของสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจ.ร้อยเอ็ด เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรในฤดูน้ำหลาก แต่หลังก่อสร้างแล้วเสร็จได้เพียง 2 เดือนก็เกิดปัญหาขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง