แพทย์ แนะผู้ปกครอง อย่าเพิ่งให้ลูกที่ป่วยโรคมือ เท้า ปาก มาร.ร. แม้จะหายจากไข้แล้ว

สังคม
24 ก.ค. 55
08:01
13
Logo Thai PBS
แพทย์ แนะผู้ปกครอง อย่าเพิ่งให้ลูกที่ป่วยโรคมือ เท้า ปาก มาร.ร. แม้จะหายจากไข้แล้ว

แพทย์สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี แนะนำผู้ปกครองอย่ารีบนำบุตรหลานที่ป่วยโรคมือ เท้า ปาก มาโรงเรียน แม้อาการไข้จะหายเป็นปกติและควรรอให้แผลที่มือ เท้า ปาก หายดีก่อนเพื่อลดการแพร่ระบาด ขณะที่การคัดกรองนักเรียนที่โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม ในช่วงเช้าวันนี้(24 ก.ค.55) พบเด็กกลุ่มเสี่ยง 4 คน

ในช่วงเช้านักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม ทุกคน จะต้องผ่านการตรวจคัดกรองโรคมือ เท้า ปาก จากทีมแพทย์โรงพยาบาลศิริราช  สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี และศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ ที่มาตั้งจุดคัดกรองบริเวณทางเข้าโรงเรียน เพื่อตรวจดูว่านักเรียนมีไข้ ในช่องปาก มือมีแผลหรือไม่ และให้นักเรียนใช้แอลกอฮอล์เจลล้างมือก่อนเข้าโรงเรียนทุกคน

ขณะที่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 คนนี้ ซึ่งหายป่วยจากโรคมือ เท้า ปาก และมาโรงเรียนเป็นวันแรก แต่แพทย์ แนะนำให้หยุดพักต่ออีก 1 สัปดาห์เพื่อให้แผลที่มือ ซึ่งยังไม่หายดี เป็นปกติก่อน  ผู้ปกครอง เล่าว่า ลูกไม่อยากหยุดเรียน เมื่อเห็นว่าอาการดีขึ้น ไข้ลดลงแล้ว จึงตัดสินใจพามาโรงเรียนในวันนี้ แต่เมื่อแพทย์แนะนำให้หยุดพัก ก็ต้องปฏิบัติตาม

นายแพทย์ธนินทร์ เวชชาภินันท์ กุมารประสาท สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เปิดเผยว่า จากการคัดกรองวันนี้พบนักเรียนที่มีอาการเสี่ยงโรคมือ เท้า ปาก 4 คน ส่วนหนึ่งเป็นนักเรียนที่ยังไม่หายดี และมีอาการต้องสงสัย เช่น มีแผลในปาก มีไข้ จึงให้ผู้ปกครองรีบพาไปพบแพทย์  จึงขอความร่วมมือให้ผู้ปกครองอย่ารีบนำบุตร หลานมาโรงเรียนเพราะจะเกิดการระบาดเพิ่มขึ้น

แพทย์สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติฯ แนะนำให้ผู้ปกครองไม่ควรตระหนกกับโรคมือ เท้า ปาก เนื่องจากผู้ป่วยถึงร้อยละ 99 อาการไม่รุนแรง สามารถหายเองได้ มีเพียงส่วนน้อยที่จะมีอาการหนัก ทั้งนี้หากสังเกตพบบุตร หลาน มีอาการไข้ 3 วัน นอนกระตุก ชัก เกรง แขนขาอ่อนแรง ผู้ปกครองควรรีบนำไปพบแพทย์ทันที ขณะที่สาเหตุการเสียชีวิตของเด็กหญิงวัย 2 ขวบ ที่โรงพยาบานพรัตน์ราชธานี ต้องรอผลสรุปจากคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญในบ่ายวันนี้ว่าเป็นเพราะโรคมือเท้าปากหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง