ศาลสั่งจำคุก "สุเทพ" 4 เดือน รอลงอาญา 1ปี ฐานหมิ่นประมาท "หมอมิ้ง"

การเมือง
24 ก.ค. 55
10:11
18
Logo Thai PBS
ศาลสั่งจำคุก "สุเทพ" 4 เดือน รอลงอาญา 1ปี ฐานหมิ่นประมาท "หมอมิ้ง"

ศาลอาญาพิพากษาจำคุกนายสุเทพ เทือกสุบรรณ 4 เดือน แต่ให้รอลงอาญา 1 ปีในคดีหมิ่นประมาทอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย

ศาลอาญาอำนคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีที่ นน.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยเป็นโจทก์ยื่นฟ้องพรรคประชาธิปัตย์ ,นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาปัตย์ , นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และนายองอาจ คล้ามไพบูรณ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกันเป็นจำเลยในความผิดฐานดูหมิ่น หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากกรณีกล่าวหาโจทก์ว่า จ้างพรรคเล็กลงเลือกตั้ง ในปี 2549

ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ถ้อยคำแถลงของ นายสุเทพ เป็นการนำคำบอกเล่าของพยานบุคคลที่ 3 ซึ่งจำเลยไม่สามารถนำพยานบุคคลดังกล่าวมายืนยันได้ จึงไม่มีน้ำหนักรับฟังได้ว่าพยานดังกล่าวมีตัวตนจริงหรือไม่ ประกอบกับขณะนั้น นายสุเทพมีตำแหน่งเป็น เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ จึงต้องมีความระมัดระวังในการแถลงข่าว

ส่วนกรณีที่ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องนั้นศาลอุทธรณ์ไม่เห็นพ้องด้วย และ พิพากษาให้จำคุกนายสุเทพ เป็นเวลา 6 เดือน แต่ลดโทษให้ 1 ใน 3 จำคุกนายสุเทพ 4 เดือนปรับ 2,000 บาท ทั้งนี้โทษจำคุกให้รอลงอาญาเป็นเวลา 1 ปี ส่วนจำเลยอื่นพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ยกฟ้อง

สำหรับคดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2552 ให้ยกฟ้อง โดยเห็นว่า การกระทำของนายสุเทพ นายอภิสิทธิ์ นายองอาจ และพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ถือเป็นการหมิ่นประมาท

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง