ตุลาการฯ เตรียมลงนามเห็นชอบ "คำวินิจฉัยกลาง" คดีแก้รธน. พรุ่งนี้

การเมือง
24 ก.ค. 55
10:55
6
Logo Thai PBS
ตุลาการฯ เตรียมลงนามเห็นชอบ "คำวินิจฉัยกลาง" คดีแก้รธน. พรุ่งนี้

ตุลาการฯ เตรียมลงนามเห็นชอบ คำวินิจฉัยกลาง กรณีแก้รธน. มาตรา 291 ในการประชุมตุลาการศาลรธน.พรุ่งนี้ คาด จะเผยแพร่ทันที หากไม่มีการแก้ไข ขณะที่คำวินิจฉัยส่วนตน คาดจะเผยแพร่หลังจากนี้

นายสมฤทธิ์ ไชยวงค์ โฆษกศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงวาระการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในวันพรุ่งนี้ว่า จะมีการพิจารณาวาระปกติ 6 วาระ จากนั้นจะพิจารณาคำวินิจฉัยกลางกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ซึ่งตุลาการฯ ได้อ่านคำวินิจฉัยกลางครบทุกคนแล้ว ก่อนลงมติเห็นชอบในที่ประชุมวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.55)  ซึ่งหากคำวินิจฉัยกลาง ไม่มีส่วนไหนที่ต้องแก้ไขอีกก็คาดว่า สามารถเผยแพร่คำวินิจฉัยกลางได้ทันที แต่ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของตุลาการฯ ว่าจะอนุญาตให้มีการเผยแพร่ได้เมื่อใด

สำหรับคำวินิจฉัยส่วนตนนั้น ตุลาการฯ ทุกคนได้เขียนคำวินิจฉัยเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้ส่งมายังสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ตรวจสอบความถูกต้อง ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการดำเนินการของสำนักงานฯ ในการส่งคืนคำวินิจฉัยส่วนตนกลับไปยังตุลาการฯ แต่ละคน เพื่อจะได้แก้ไขหรือตรวจทานอีกครั้ง ทั้งนี้ เชื่อว่า คำวินิจฉัยกลางและคำวินิจฉัยส่วนตน ไม่สามารถเผยแพร่พร้อมกันได้ โดยคำวินิจฉัยส่วนตนน่าจะมีการเผยแพร่ภายหลังจากที่เผยแพร่คำวินิจฉัยส่วนกลางไปแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง