ชาวบุรีรัมย์ร้องผู้ว่าฯ ค้านสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล หวั่นกระทบชุมชน-สิ่งแวดล้อม

ภูมิภาค
24 ก.ค. 55
12:38
8
Logo Thai PBS
ชาวบุรีรัมย์ร้องผู้ว่าฯ ค้านสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล หวั่นกระทบชุมชน-สิ่งแวดล้อม

ชาวบ้านในอ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ เรียกร้องให้จังหวัดระงับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล ที่ตั้งใกล้ชุมชน เกรงจะส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และต้องการให้ตรวจสอบการจัดทำประชาพิจารณ์ ที่ชาวบ้านบางคนเชื่อว่าไม่โปร่งใส

ตัวแทนชาวบ้านโนนยานาง อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ เข้ายื่นหนังสือถึง นายคณิต เอี่ยมระหงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ให้ตรวจสอบการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล จากเปลือกยูคาลิปตัสและชานอ้อย ซึ่งจะดำเนินการก่อสร้างห่างจากชุมชนเพียง 10 เมตรเท่านั้น จึงมีความกังวลงว่า จะก่อให้เกิดมลพิษกับสภาพแวดล้อม ทั้งทางเสียง ฝุ่นละออง และสารเคมี ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องของชาวบ้าน คือ ต้องการให้ตรวจสอบการทำประชาพิจารณ์ ที่บางคนอ้างว่า เป็นเพียงการเรียกชาวบ้านไปร่วมประชุมแล้วให้ลงชื่อ แต่ไม่มีการลงมติ พร้อมทั้งขอให้ทางจังหวัดระงับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแห่งนี้ไว้ก่อน

นอกจากนี้ ชาวบ้านบางส่วนยังอ้างว่า มีผู้ไม่หวังดีเข้ามาทำลายป้ายคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้า ที่ติดตั้งไว้ในชุมชน ซึ่งชาวบ้านได้เข้าแจ้งความไว้เป็นหลักฐานแล้ว เบื้องต้นผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เตรียมตั้งคณะกรรมการเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการขออนุญาตก่อสร้างโรงไฟฟ้าว่าดำเนินการถูกต้องหรือไม่ รวมถึงการจัดทำประชาคม เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง