"เพื่อไทย" ยังไม่สรุปแนวทางแก้รัฐธรรมนูญ

การเมือง
24 ก.ค. 55
14:07
7
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" ยังไม่สรุปแนวทางแก้รัฐธรรมนูญ

พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้ข้อสรุปแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคให้รอรายละเอียดคำวินิจฉัยกลาง และ การหารือร่วมกันของสมาชิกพรรคในการสัมนาพรรคปลายเดือนนี้ ส่วนประเด็นแนวโน้มจะแก้ไขเป็นรายมาตราน้้น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เสนอแก้ไขใน 5 ประเด็น ซึ่งเป็นการลดอำนาจขององค์กรอิสระทั้งศาลรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการการเลือกตั้ง

นายนพดล ปัทมะ ระบุภายหลังการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยว่า กรรมการยังไม่มีข้อสรุปว่าจะให้พรรคแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา หรือแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยจะมีการหารือร่วมกับสมาชิกพรรคในการสัมมนาพรรควันที่ 28-29 ก.ค. นี้ ก่อนจะมีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อแถลงในแนวทางเดียวกัน พร้อมระบุว่ากรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เห็นควรให้แก้ไขเป็นรายมาตรานั้น ถือเป็นการเสนอแนะในฐานะเป็นที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค โดยไม่ได้เป็นการสั่งการให้พรรคต้องปฏิบัติตาม

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี สนับสนุนแนวทางของพันตำรวจโททักษิณ โดยพร้อมจะเสนอแก้ไขรายมาตราใน 5 ประเด็นคือยกเลิก ส.ว.ที่มาจากการสรรหา ยกเลิกผู้ตรวจการแผ่นดิน ควบรวมศาลทั้งหมดไปอยู่ในแผนกของศาลฏีกา กกต.ทำหน้าที่เฉพาะจัดการเลือกตั้ง ไม่มีอำนาจให้ใบเหลืองใบแดง และต้องมาจากการคัดเลือกโดยตรงจากรัฐสภา โดยพร้อมที่จะเสนอให้พรรคพิจารณาแนวทางนี้

ด้านแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นำโดยนายสนธิ ลิ้มทองกุล และ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แถลงยืนยันถึงการเคลื่อนไหวชุมนุมใหญ่ค้านคัดค้านร่างพระราชบัญญัติปรองดองแห่งชาติ ทันที่มีวาระการพิจารณา พ.ร.บ.ปรองดอง โดยได้มอบหมายให้นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ เป็นตัวแทนกลุ่มพันธมิตรฯ ยื่นหนังสือต่อรัฐสภา และนายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงเจตนารมณ์ของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ต้องการให้ถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ ออกจากวาระการประชุมของสภาฯ เนื่องจากเห็นว่าการนำเสนอ พ.ร.บ.ปรองดอง ได้สร้างความแตกแยก และขัดแย้งทั้งในและนอกสภา

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าการจะถอนร่างพระราชบัญญัติปรองดองหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของรัฐสภา และหากจะมีการชุมนุมเคลื่อนไหวก็ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย ตามระบอบประชาธิปไตย

ในวันพรุ่งนี้(25 ก.ค.) ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมเพื่อตรวจสอบคำวินิจฉัยกลางคดีแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จะนำเผยแพร่ในพระราชกิจจานุเบกษา และ ส่งรายละเอียดคำวินิจฉัยทั้งหมดไปยังผู้ร้องและผู้ถูกร้องภายในสัปดาห์นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง