ประธานาธิบดีกาน่าถึงแก่อสัญกรรมอย่างกะทันหัน

ต่างประเทศ
25 ก.ค. 55
03:28
5
Logo Thai PBS
ประธานาธิบดีกาน่าถึงแก่อสัญกรรมอย่างกะทันหัน

สาธารณรัฐกาน่าในแอฟริกาตะวันตกต้องสูญเสียผู้นำคนสำคัญ หลังประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรมอย่างกะทันหัน รองประธานาธิบดีต้องเข้าดำรงตำแหน่งแทน

ประธานาธิบดีจอห์น แอตต้า มิลส์ ผู้นำสาธารณรัฐกาน่าถึงแก่อสัญกรรมอย่างกะทันหัน ขณะที่มีอายุได้ 68 ปี หลังล้มป่วย และต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล สถานีโทรทัศน์ของทางการกาน่าต้องพักการถ่ายทอดรายการปกติ เพื่อตัดเข้ารายงานข่าวการเสียชีวิตของนายแอตต้า มิลส์ แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับอาการป่วยของเขา

หลังข่าวอสัญกรรม รัฐสภาของกาน่าได้จัดการประชุมฉุกเฉินขึ้นทันที จากนั้นนายจอห์น ดรามานี่ มาฮามา รองประธานาธิบดีวัย 53 ปี ได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่แทนนายแอตต้า มิลส์ ซึ่งก็เป็นไปตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ

ประธานาธิบดีแอตต้า มิลส์ ผู้ล่วงลับได้รับการยกย่องจากนานาชาติว่าเป็นผู้นำต้นแบบในการสร้างความเข้มแข็งให้กับระบอบประชาธิปไตยในทวีปแอฟริกา เขาเพิ่งฉลองวันเกิดครบ 68 ปีไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และยังมีแผนที่จะลงเลือกตั้งสมัยที่ 2 ในเดือนกันยายนนี้ ทั้งนี้ กาน่าเป็นประเทศที่ปลูกโกโก้มากสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก และยังเป็นผู้ผลิตทองรายใหญ่ในทวีปแอฟริกาอีกด้วย
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง