กสทช.แก้ปัญหาจอดำโอลิมปิก ให้ฟรีทีวีทำผังรายการปกติ

สังคม
25 ก.ค. 55
06:52
5
Logo Thai PBS
กสทช.แก้ปัญหาจอดำโอลิมปิก ให้ฟรีทีวีทำผังรายการปกติ

กสทช. ออกกฎหมายแก้ปัญหา จอดำ ในช่องฟรีทีวี โดยมีผลบังคับใช้ในวันนี้ (25 ก.ค.) เป็นวันแรก ทำให้ผู้ประกอบการฟรีทีวี ต้องออกอากาศผังรายการปกติ และสามารถรับชมการถ่ายทอดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค ที่จะเริ่มต้นในวันศุกร์ที่ 27 ก.ค.นี้ได้ทุกช่องทาง

กสทช. ร่วมกับผู้ประกอบกิจการ ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ และฝ่ายเกี่ยวข้อง จัดเวทีเสวนาหลายครั้ง เพื่อสะท้อนปัญหาการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ในช่วงเดือนมิถุนายน ในช่องของสถานีโทรทัศน์ภากปกติ หรือฟรีทีวี ที่ออกอากาศผ่านช่องทรูวิชั่นส์ ซึ่งเป็นระบบดาวเทียม ทำให้กลุ่มผู้บริโภคอย่างน้อย 2 ล้านคน ไม่สามารถรับชมได้ จนนำมาสู่การถกเถียงถึงปรเเด็นเรื่องกฎหมายลิขสิทธิ์ กับ สิทธิขั้นพื้นฐานของผู้บริโภค จนนำมาสู่การออกประกาศหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป หรือ มัสต์ แครี่ และมีผลบังคับใช้ในวันนี้ (25 ก.ค.) เป็นวันแรก

ด้านพ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง ระบุว่า ประกาศฉบับนี้ มีสาระสำคัญที่กำหนดให้ช่องฟรีทีวี ระบบอะนาล็อก 6 ช่อง ในปัจจุบัน ต้องเผยแพร่รายการตามผังรายการปกติ ในทุกแพลตฟอร์ม หรือทุกช่องทาง ซึ่งจะเป็นการรับประกันสิทธิการรับชมฟรี ที่คนไทยทุกคนควรได้สิทธิ์เข้าถึงและรับชมตามรัฐธรรมนูญ

ขณะที่น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กสทช.คุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียง กล่าวว่า หากไม่ผลักดันกฎมัสต์ แครี่ ออกมา ก็มีความชัดเจนว่า การแข่งกีฬาโอลิมปิก ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่จะเริ่มต้นในวันที่ 27 กรกฏาคมนี้ อาจเกิดปัญหาจอดำ จากการติดปัญหาลิขสิทธิ์ รวมถึงการถ่ายทอดสดกีฬา ประเภทอื่นๆ ที่มีเรื่องลิขสิทธิ์มาเกี่ยวข้อง แต่จากนี้ไป หากจะต้องถ่ายทอดสดใดๆ บริษัทที่ได้ลิขสิทธิ์ในไทย จะต้องไปเจรจาโดยมีเงื่อนไขเรื่อง การถ่ายทอดสดได้ในทุกช่องทางร่วมไปด้วย ซึ่งมีข้อกฎหมายรองรับอยู่ และได้ชี้แจงให้กรมทรัพย์สินทางปัญหาเข้าใจแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง