ตุลาการศาล รธน.ประชุมคำวินิจฉัยกลางคดีแก้รัฐธรรมนูญ

การเมือง
25 ก.ค. 55
07:43
7
Logo Thai PBS
ตุลาการศาล รธน.ประชุมคำวินิจฉัยกลางคดีแก้รัฐธรรมนูญ

คณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา หรือวิปวุฒิสภาหารือนอกรอบวางกรอบการทำงานของวุฒิสภาก่อนเปิดสมัยประชุมสามัญทั่วไป วันที่ 1 สิงหาคมนี้ ขณะที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเริ่มประชุมเขียนคำวินิจฉัยกลางคดีแก้รัฐธรรมนูญแล้ว แต่ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะนำเผยแพร่อย่างเป็นทางการได้หรือไม่ หลังมีรายงานว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ลาประชุม 1 คน

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนำโดยนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ประชุมร่วมกัน เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของคำวินิจฉัยกลางในคดีแก้รัฐธรรมนูญเข้าข่ายล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญ โดยตามขั้นตอน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะอภิปรายหารือ เพื่อทบทวน และไตร่ตรองในรายละเอียดของคำวินิจฉัยกลาง ก่อนเผยแพร่อย่างเป็นทางการ โดยเฉพาะการส่งให้ผู้ร้อง และผู้ถูกร้องโดยตรง

แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่าภายหลังการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแล้ว จะมีการเปิดเผยคำวินิจฉัยกลางต่อสาธารณะในวันนี้หรือไม่ เนื่องจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ผู้พิจารณาคดีทั้ง 8 คน ต้องลงนามในคำวินิจฉัยกลางอย่างครบถ้วน หากมีตุลาการคนหนึ่งคนใดไม่ได้มาร่วมประชุม เพื่อลงนาม ก็จำเป็นต้องเลื่อนการเผยแพร่ออกไปก่อน ซึ่งมีรายงานว่า นายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญลาประชุมเพื่อเข้าตรวจสุขภาพ โดยไม่ยืนยันว่าจะเข้าประชุมในช่วงบ่าย เพื่อร่วมลงนามได้ทันหรือไม่

ขณะเดียวกัน ช่วงบ่ายวันนี้ คณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา หรือ วิปวุฒิสภา โดยนายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา ในฐานะประธานวิปวุฒิสภา ได้เรียกประชุม ส.ว. จำนวน 76 คน ที่ร่วมลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เพื่อหารือถึงแนวทางการทำงานในอนาคต เนื่องจากจะเปิดประชุมรัฐสภาสมัยสามัญทั่วไปในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ ซึ่งตามวาระงานที่ค้างอยู่ คือเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ และการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ หากสภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบในร่างกฎหมาย และส่งต่อให้วุฒิสภา

โดยมีรายงานว่าวิปวุฒิสภาเตรียมเสนอแนวทาง หรือโรดแมปการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับในรูปแบบที่ต้องทำประชามติ เพื่อป้องกันปัญหาการตีความ และอาจเป็นไปได้ที่ ส.ว.ส่วนหนึ่งจะหารือกรณีตำแหน่งประธานวุฒิสภา หลังศาลอาญามีคำสั่งจำคุก 2 ปีประธานวุฒิสภาคดีปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเหตุพิจารณาปรับขึ้นเงินเดือนของตัวเอง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง