สมาคมโรงแรมไทยเชื่อ รายได้ภาคท่องเที่ยว 2 ล้านล้านบาทในปี 58

เศรษฐกิจ
25 ก.ค. 55
12:21
10
Logo Thai PBS
สมาคมโรงแรมไทยเชื่อ รายได้ภาคท่องเที่ยว 2 ล้านล้านบาทในปี 58

สมาคมโรงแรมไทยเชื่อว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีรายได้จากภาคการท่องเที่ยวจำนวน 2 ล้านล้านบาท ในอีก 3 ปีข้างหน้า หากไม่มีความวุ่นวายเกิดขึ้นในประเทศ พร้อมประเมินว่า ปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้าพักเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 จากปีที่ผ่านมา

นายสุรพงษ์ เตชะหรูวิจิตรนายกสมาคมโรงแรมไทยเชื่อว่า นโยบายการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 2 ล้านล้านบาท ภายในปี 2558 สามารถที่จะดำเนินการได้ตามเป้าหมายหากรัฐบาลมีเสถียรภาพ ไม่มีความวุ่นวายในประเทศ

พร้อมกันนี้ ไทยต้องอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้มากขึ้น เช่น สนามบิน การจราจร รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องความปลอดภัย สำหรับปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เชื่อว่านักท่องเที่ยวเข้าใจ แต่ต้องมีแผนรองรับที่ชัดเจน

สำหรับยอดผู้เข้าพักช่วงครึ่งปีแรก ขยายตัวร้อยละ 10 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเชื่อว่าทั้งปี จะมียอดเข้าพักเพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 10 -15 แม้ว่านักท่องเที่ยวยุโรปจะลดลงจากผลกระทบทางเเศรษฐกิจ แต่ได้นักท่องเที่ยวแถบเอเชียมาทดแทน

นอกจากนี้สมาคมโรงแรมยังเชื่อว่า ไทยจะกลายเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในภูมิภาค ภายหลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน แต่บุคคลากรของไทยยังขาดทักษะด้านภาษา ซึ่งจำเป็นต้องเร่งพัฒนา เพื่อรองรับการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ส่วนการลงทุนโรงแรมในไทยคาดว่า คงจะไม่เพิ่มขึ้น เพราะปัจจุบันมีจำนวนมากเกินกว่าความต้องการเข้าพักแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง