ดีเอสไอ ส่งสำนวน คดีฮั้วประมูลซื้อจีที 200 ให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ

สังคม
26 ก.ค. 55
06:29
16
Logo Thai PBS
ดีเอสไอ ส่งสำนวน คดีฮั้วประมูลซื้อจีที 200 ให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ

ดีเอสไอเตรียมเชิญ 13 หน่วยงานที่จัดซื้อจีที 200 และอัลฟ่าซิก มาให้ข้อมูลเพื่อนำมาประกอบสำนวนคดี โดยวันนี้ (26 ก.ค.) มีการส่งเรื่องไปยัง ป.ป.ช.แล้ว หลังพบข้อมูล่วา มีการจัดซื้อเครื่องมือดังกล่าวสูงกว่าความเป็นจริง และไม่สามารถใช้งานได้

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เปิดเผยว่า ดีเอสไอ มีหนังสือแจ้งไปยัง 13 หน่วยงานของไทย ที่จัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุต้องสงสัย จีที 200 และ อัลฟ่าซิก ให้ตรวจสอบความผิดปกติของเครื่อง แล้วรายงานผลหากพบความผิดปกติมาที่ดีเอสไอ เพื่อที่จะได้ดำเนินการสอบสวนและดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งขณะนี้ มี 1 หน่วยงานที่มีหนังสือตอบกลับมา เพื่อหารือแนวทางการปฎิบัติ โดยดีเอสไอเตรียมเชิญตัวแทนจาก 13 หน่วยงานมาให้ข้อมูล ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อจะดำเนินคดีในความผิดฐานฉ้อโกงกับบริษัทเอกชน ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องดังกล่าว พร้อมเตรียมนำผลรายงานการตรวจพิสูจน์ประสิทธิภาพของเครื่องที่ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนคเทค ได้ทำรายงานไว้นำมาประกอบสำนวนการสอบสวนด้วย

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนได้ส่งสำนวนคดีความผิดเกี่ยวกับการฮั้วประมูลในคดีนี้ ให้กับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.เพิ่มเติม ซึ่งพบว่ามี 6 บริษัทเอกชนเข้ามาเกี่ยวข้องการสอบสวนที่ผ่านมา ดีเอสไอพบข้อสงสัยใน 2 กรณีคือ หน่วยงานจัดซื้อในราคาที่สูงแพงเกินความจำเป็น และ พฤติกรรมของกลุ่มบริษัทที่เสนอขายและขายเครื่องตรวจวัตถุต้องสงสัยมีพฤติกรรมทุจริตในการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ และดีเอสไอได้ส่งเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง ให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ตรวจสอบแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง