รมต.พณ.มั่นใจ ไทยยังส่งออกข้าวได้ตามเป้า 8 ล้านตัน เชื่อยังเป็นผู้นำส่งออกข้าวในตลาดโลก

เศรษฐกิจ
26 ก.ค. 55
06:55
9
Logo Thai PBS
รมต.พณ.มั่นใจ ไทยยังส่งออกข้าวได้ตามเป้า 8 ล้านตัน เชื่อยังเป็นผู้นำส่งออกข้าวในตลาดโลก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังคงมั่นใจว่าไทยจะยังคงส่งออกข้าวได้ตามเป้าหมาย 8 ล้านตัน และจะยังคงเป็นผู้นำส่งออกข้าวในตลาดโลก หลังจากเมื่อวานนี้สมาคมผู้ส่งออกข้าวประเมินว่า ไทยจะส่งออกข้าวได้เพียง 6,500,000 ตัน เนื่องจากโครงการรับจำนำข้าว ทำให้ข้าวไทยในตลาดโลกมีราคาสูงกว่าคู่แข่ง

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ขณะนี้รัฐบาลได้เจรจาขายข้าวกับประเทศเวียดนาม กัมพูชา และประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ ในลักษณะร่วมกันขายข้าวแบบพันธมิตร ซึ่งเชื่อว่าจะยังคงทำให้ไทยส่งออกข้าวได้ไม่ต่ำกว่า 8 ล้านตัน และจะยังคงเป็นอันดับหนึ่งในการส่งออกข้าวโลก

ทั้งนี้นายบุญทรง ยอมรับว่า แม้ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ การส่งออกข้าวไทยจะลดลง แต่ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เพราะการส่งออกข้าวในแต่ละเดือนยังอยู่ในระดับที่สูง

โดยเมื่อวานนี้สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยตัวเลขส่งออกข้าวของไทย ลดลงถึงร้อยละ 45 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกับของปีที่แล้ว โดยปริมาณส่งออกข้าวไทย อยู่ที่เพียง 3 ล้าน 4 แสน 5 หมื่นตัน และประเมินว่าครึ่งปีหลังจะส่งออกข้าวได้ประมาณ 3 ล้านตัน

ส่วนกรณีที่นักวิชาการหลายรายวิพากษ์วิจารณ์โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลว่าล้มเหลวนั้น นายบุญทรง ระบุว่าให้นักวิชาการเปิดใจ ลองสอบถามเกษตรกรส่วนใหญ่ว่าพอใจกับโครงการหรือไม่ ซึ่งผลสำรวจของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยว่าเกษตรกรพอใจ

ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า รัฐบาลจะยังเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าว และไม่มีการปรับราคาจำนำ โดยข้าวเปลือกเจ้าจะยังคงรับจำนำตันละ 15,000 บาท และข้าวเปลือกหอมมะลิ 20,000 บาท

ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. ซึ่งจะพิจารณาแนวทางโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีฤดูกาลผลิต 2555/2556 โดยอาจจะปรับเกณฑ์การเข้าร่วมโครงการของเกษตรกรให้เหลือปีละ 2 ครั้ง และคาดว่าปีนี้จะเริ่มเปิดรับจำนำข้าวนาปีได้ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้จนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2556 ใช้งบประมาณประมาณกว่า 2 แสนล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง