โรงงานถมดินล้ำคลองอู่ตะเภาทำให้น้ำเปลี่ยนทิศกัดเซาะสวนยาง จ.สงขลา

ภูมิภาค
26 ก.ค. 55
09:15
16
Logo Thai PBS
โรงงานถมดินล้ำคลองอู่ตะเภาทำให้น้ำเปลี่ยนทิศกัดเซาะสวนยาง จ.สงขลา

โรงงานอุตสาหกรรมในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา หลายแห่ง ได้ถมดินล้ำลงไปในคลองอู่ตะเภา เพื่อป้องกันน้ำกัดเซาะในช่วงฤดูน้ำท่วม ทำให้กระแสน้ำเปลี่ยนทิศ ไหลไปกัดเซาะสวนยางพาราของชาวบ้าน ที่ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามแทน

สภาพสวนยางพาราของช้าวบ้านในตำบลทุ่งลาน อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา ซึ่งตั้งอยู่ติดกับคลองอู่ตะเภา ได้ถูกกระแสน้ำกัดเซาะ ทรุดหายลงไปในน้ำอย่างต่อเนื่อง สร้างความเสียหายไปแล้วกว่า 5 ไร่ มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท จากการสำรวจพบว่าฝั่งตรงข้ามของสวนยางพารา เป็นที่ตั้งของโรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง ที่มีการถมที่ดินรุกล้ำเขตแนวคลองอู่ตะเภาเข้ามาหลายสิบเมตร รวมเนื้อที่มากกว่า 3 ไร่ ทำให้ลำคลองบริเวณดังกล่าวแคบ น้ำตื้นเขิน และกระแสน้ำเปลี่ยนทิศจนกัดเซาะที่ดินฝั่งตรงข้าม

นอกเหนือจากบริเวณดังกล่าวแล้วชาวบ้านอ้างอีกว่ายังมีที่ดินริมคลองอู่ตะเภาในพื้นที่ตำบลทุ่งลาน ถูกน้ำกัดเซาะเป็นแนวยาวหลายกิโลเมตร เพราะฝั่งตรงข้าม ซึ่งอยู่ในเขตอำเภอหาดใหญ่ ล้วนเป็นที่ตั้งของโรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่ง แต่ละแห่งมีการนำดินผสมขี้เลื่อย ที่เหลือจากการประกอบการ มาถมที่ดินบริเวณริมคลอง เพื่อให้ที่ดินของตัวเองงอกเงยขึ้น โดยไม่สนใจว่าจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง