"ทักษิณ" ระบุพร้อมกลับไทยหากบ้านเมืองเข้าสู่ภาวะปกติ

การเมือง
26 ก.ค. 55
14:31
4
Logo Thai PBS
"ทักษิณ" ระบุพร้อมกลับไทยหากบ้านเมืองเข้าสู่ภาวะปกติ

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร วิดีโอลิงก์และให้สัมภาษณ์แสดงความเห็นถึงสถานการณ์บ้านเมืองในไทย โดยเห็นว่าบ้านเมืองกำลังจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติและจะได้กลับไทย ขณะที่กลุ่มพันธมิตรฯ เตรียมแถลงนัดหมายชุมนุมคัดค้านร่างกฎหมายปรองดองในวันพรุ่งนี้ (27 ก.ค.) หลังประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่สามารถยืนยันได้ว่าการประชุมในวันที่ 1 ส.ค.จะถอนร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวออกจากวาระ

จนถึงขณะนี้ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังไม่ยืนยันว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 1 ส.ค. เวลา 09.30 น.จะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ที่ค้างอยู่ในวาระด่วนหรือไม่ เพราะยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนจากผู้เสนอร่างกฎหมาย แต่โดยส่วนตัวเชื่อว่า จะมีการเสนอเลื่อนออกไป เช่นเดียวกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ยังไม่สรุปแนวทางการดำเนินการต่อไป เพราะยังต้องรอคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญก่อน

และระหว่างพรรคเพื่อไทยเปิดห้องสมุดแห่งใหม่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วิดีโอลิงก์พร้อมยืนยันว่า มีความรู้เป็นพลัง พร้อมทั้งให้สัมภาษณ์ ว่าบ้านเมืองยังไม่เป็นประชาธิปไตย เพราะยังมีขบวนการทำให้รัฐบาลสิ้นสุดวาระ ขณะที่การเมืองเริ่มเล่นนอกกติกามากขึ้น แต่เชื่อมั่นว่า ความจริงกำลังจะปรากฎและบ้านเมืองจะได้กลับสู่สภาพเดิม และเมื่อถึงเวลานั้น จะมีโอกาสกลับมาอยู่กับคนไทยในฐานะที่ปรึกษาทางความคิดให้กับนายกรัฐมนตรี

ขณะที่นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะยังไม่หยิบยกร่างกฎหมายปรองดองมาพิจารณาในสมัยประชุมนี้ แต่ก็ยืนยันว่า จะไม่มีการถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ออกจากวาระที่ค้างอยู่

ส่วน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ยังคงกล่าวย้ำในเจตนาที่จะเดินหน้านำพันตำรวจโททักษิณกลับประเทศไทย แม้จะไม่สามารถวางกรอบเวลาที่ชัดเจนได้ก็ตาม

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่า ผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ควรแสดงเจตนาที่ชัดเจนว่าจะถอนร่างกฎหมายออกจากวาระการพิจารณา เพื่อความสบายใจของทุกฝ่ายและขจัดปัญหาการสร้างเงื่อนไขความขัดแย้ง

สำหรับวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 1 ส.ค.ตามระเบียบวาระ คือการพิจารณาวาระที่ค้างจากวันที่ 14 มิ.ย.และด้วยวาระการพิจารณาร่างกฎหมายปรองดอง ทำให้กลุ่มพันธมิตรฯ เตรียมแถลงรายละเอียดการนัดหมายชุมนุมคัดค้าน เวลา 11.00 น.ในวันพรุ่งนี้ (27 ก.ค.)

เมื่อช่วงบ่าย ศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่คำวินิจฉัยกลางในคดีแก้รัฐธรรมนูญผ่านเว็บไซต์แล้ว โดยเนื้อหาทั้งหมดไม่แตกต่างจากการอ่านคำวินิจฉัยเมื่อวันที่ 13 ก.ค.โดยประกอบไปด้วย 4 ประเด็น คือ ยืนยันในอำนาจหน้าที่ การชี้เจตนาของรัฐธรรมนูญที่มาจากการลงประชามติของประชาชน ก็ควรให้ประชาชนลงประชามติว่าควรจะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ และการไม่พบข้อเท็จจริงกรณีการล้มล้างการปกครอง จึงไม่เข้าข่ายต้องพิจารณายุบพรรคการเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง