ปัญหาจากสัญลักษณ์สวัสดิกะหลังเป็นสัญลักษณ์ของนาซี

Logo Thai PBS
ปัญหาจากสัญลักษณ์สวัสดิกะหลังเป็นสัญลักษณ์ของนาซี

เครื่องหมายสวัสดิกะ ในภูมิปัญญาตะวันออกนั้นคือสัญลักษณ์แห่งความดีงาม อุดมสมบูรณ์ และความเป็นมงคล กลับถูกตีความ และจดจำว่าเป็นเครื่องหมายของเผด็จการเมื่อถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของพรรคนาซีในเยอรมนี

นายเยฟกินี นิคิติน นอกจากเป็นนักร้องโอเปร่าชื่อดัง และยังได้รับรางวัลเกียรติยศมากมายในประเทศรัสเซียแล้ว เยฟกินียังหลงใหลในดนตรีเมทัล ซึ่งแสดงออกอย่างชัดเจนผ่านรอยสักมากมายบนลำตัว แต่สัญลักษณ์สวัสดิกะเหนือหน้าอกขวา กำลังส่งผลต่ออาชีพในวงการเพลงคลาสสิก เมื่อเขาถูกปลดไม่ให้เข้าร่วมใน Bayreuth Festival เทศกาลดนตรีเก่าแก่ของเยอรมัน ในเวลาไม่กี่วันก่อนที่การแสดงจะเริ่มขึ้น ด้วยเหตุผลว่าไม่ต้องการให้ผู้ที่มีสัญลักษ์ซึ่งเป็นเหมือนตัวแทนของลัทธินาซีขึ้นแสดงในเทศกาลดนตรีสำคัญของชาติ

เครื่องหมายกากบาทที่ตรงส่วนปลายทำมุมฉาก เป็นสัญลักษณ์ที่พบในอารยธรรมโบราณหลายแห่ง โดยเฉพาะในอารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ แหล่งกำเนิดศาสนาสำคัญอย่าง ศาสนาฮินดู และศาสนาพุทธ ที่ให้ความหมายสวัสดิกะสื่อถึงความเป็นมงคล แต่เมื่อ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำพรรคนาซี นำความเชื่อนี้มาใช้ประโยชน์ทางการเมือง ด้วยแนวคิดการเชิดชูชนชาติอารยัน และการแบ่งแยกชนชั้นวรรณะ มาเป็นชนวนแห่งสงครามโลกครั้งที่ 2

หลายประเทศในยุโรปมีกฏหมายห้ามการใช้สัญลักษณ์สวัสดิกะ ทั้งโทษปรับในประเทศฮังการี และประเทศลิทัวเนีย จนถึงประเทศโปแลนด์ที่มีโทษจำคุกถึง 8 ปี แต่บ่อยครั้งที่สวัสดิกะถูกใช้ในแฟชั่นของหนุ่มสาวรุ่นใหม่ และมักถูกวิจารณ์ว่าไม่ใส่ใจความหมายที่ซ่อนอยู่ภายใต้สัญลักษณ์

นายเยฟกินี นิคิติน ยืนยันว่ารอยสักสวัสดิกะของเขาไม่ได้มีความหมายทางการเมืองแต่อย่างใด และไม่เคยคิดที่จะนำเครื่องหมายที่สื่อไปถึงลัทธินาซีมาอยู่บนร่างกายแม้แต่น้อย ทั้งบรรพบุรุษของเขาก็ยังเสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2 ถึง 2 คน

มาดอนนา เป็นศิลปินอีกคนที่กำลังถูกฟ้องเนื่องจากการใช้สวัสดิกะ หลังจากเธอนำสัญลักษณ์ของนาซีมาคาดไว้ที่รูปของ เลอ แปน นักการเมืองสาวหัวอนุรักษ์นิยมของฝรั่งเศส เพื่อโจมตีนโยบายแบ่งแยกคนกลุ่มน้อยในหลายประเทศ ตั้งแต่กีดกันการแสดงออกทางศาสนาในฝรั่งเศส จนถึงการจำกัดสิทธิ์ของกลุ่มคนรักเพศเดียวกันในรัสเซีย โทษฐานที่ทำให้คนส่วนน้อยต้องอยู่อย่างหวาดกลัว และไม่สามารถแสดงออกซึ่งตัวตนที่แท้จริงได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง