ก.อุตฯเตรียมปรับโครงสร้างภาษี หวังเป็นศูนย์กลางผลิตรถยนต์ "ไฮบริด-อีโคคาร์"

เศรษฐกิจ
27 ก.ค. 55
07:23
17
Logo Thai PBS
ก.อุตฯเตรียมปรับโครงสร้างภาษี หวังเป็นศูนย์กลางผลิตรถยนต์ "ไฮบริด-อีโคคาร์"

การผลักดันให้ปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่ จากกระทรวงอุตสาหกรรม และ กระทรวงพลังงาน เพื่อต้องการให้รักษาสิ่งแวดล้อม ยังมีแนวคิดจะจัดเก็บอัตราภาษีจากการระดับการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ โดยกระทรวงอุตสาหกรรมเชื่อมั่นว่า โครงสร้างภาษีใหม่นี้จะทำให้ไทยมีศักยภาพเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฮบริด และ อีโคคาร์ในอาเซียนได้

นโยบายภาษีกับการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยที่ยั่งยืน ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม มีความเห็นว่า เป็นการจูงใจให้ผู้ประกอบการหันมาผลิตรถยนต์ที่รักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น แต่การปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่ โดยคำนวณจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันของรถยนต์มาเป็นเกณฑ์ในการเก็บภาษี นอกจากจะเพื่อสิ่งแวดล้อมที่สะอาดแล้ว แต่จะช่วยผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางผลิตรถยนต์อีโคคาร์และรถยนต์ไฮบริดในอาเซียนได้ ดังนั้นไทยจะต้องพัฒนา และ วิจัยด้านอุปกรณ์ที่นำมาใช้ เช่น มอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ ที่ยังต้องนำเข้าจากต่างประเทศ รวมถึงกำหนดแผนกำจัดอุปกรณ์เหล่านี้เมื่อหมดอายุการใช้งาน

ขณะที่นางเพียงใจ แก้วสุวรรณ นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สนับสนุนการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่ เพราะโครงสร้างเดิมที่คำนวณภาษีขนาดเครื่องยนต์ ไม่สอดคล้องกับทิศทางพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่เน้นรักษาสิ่งแวดล้อม แต่ก็ต้องพิจารณาถึงความพร้อมของประเทศไทยด้วย และเห็นว่า แนวคิดการปรับโครงสร้างภาษียานยนต์ของรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง