ธปท.ชี้ วิกฤตยูโรโซนยืดเยื้อ ห่วงตลาดการเงินผันผวน

เศรษฐกิจ
27 ก.ค. 55
11:55
8
Logo Thai PBS
ธปท.ชี้ วิกฤตยูโรโซนยืดเยื้อ ห่วงตลาดการเงินผันผวน

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยระบุ ปัญหาวิกฤตหนี้ยุโรปยืดเยื้อ ทำให้ตลาดเงินตลาดทุนผันผวน พร้อมแสดงความเป็นห่วง ปัญหาสภาพคล่องของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ 2-3 แห่ง ที่จะเกิดความเสี่ยงจากการปล่อยสินเชื่อในโครงการประชานิยม

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ กล่าวว่า เคยทำรายงานให้กับกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นหน่วยงานผู้กำกับดูแลสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ 3 แห่ง เนื่องจากเห็นว่า อาจจะมีความเสี่ยงในการปล่อยสินเชื่อโครงการประชานิยมของรัฐ ที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในขณะนี้ พร้อมมีข้อเสนอลดความเสี่ยงให้กับทางกระทรวง แม้ว่าจะปัญหาดังกล่าวยังน่าห่วง แต่เชื่อว่า ยังอยู่ในวิสัยที่ดูแลได้ และไม่กระทบต่อเสถียรภาพในระบบสถาบันการเงินโดยรวม

นายประสาร ยังกล่าวถึงสถานการณ์เศรษฐกิจโลกว่า แนวโน้มวิกฤตหนี้สาธารณะในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป จะยืดเยื้ออีกหลายปี เพราะเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างพื้นฐาน ทำให้คณะกรรมการนโยบายการเงินหรือ กนง. ปรับลดประมาณการณ์ขยายตัวทางเศรษฐกิจทั้งปี จากเดิมร้อยละ 6 เหลือร้อยละ 5.7 แต่ไม่ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ที่ปัจจุบันมีอัตราร้อยละ 3 เพื่อตรียมความพร้อม ในการรับมือปัญหาที่อาจเกิดขึ้น

ส่วนทิศทางอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราในไตรมาสที่ 3 ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุ ยังคงผันผวน โดยเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่า หลังนักลงทุนไทยขยายการลงทุนทางตรงในต่างประเทศ และผู้ส่งออกขายเงินดอลลาร์สหรัฐล่วงหน้ามากขึ้น ประกอบกับรัฐบาลเตรียมเบิกจ่ายเงิน เพื่อลงทุนปรับปรุงระบบบริหารจัดการน้ำวงเงิน 350,000 ล้านบาท และกู้เงินปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ซึ่งแบงก์ชาติ จะติดตามสถานการณ์และรักษาเสถียรภาพอัตราแลกเปลี่ยนให้สอดคล้องกับภูมิภาค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง