ร.ร.หลายจังหวัดเฝ้าระวังโรคมือ เท้า ปากอย่างต่อเนื่อง หลังพบมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น

สังคม
27 ก.ค. 55
12:24
8
Logo Thai PBS
ร.ร.หลายจังหวัดเฝ้าระวังโรคมือ เท้า ปากอย่างต่อเนื่อง หลังพบมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น

โรงเรียนอนุบาลในหลายจังหวัด เร่งทำความสะอาดอุปกรณ์ที่เด็กใช้ร่วมกัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคมือ เท้า ปาก หลังสถานการณ์ในหลายพื้นที่ยังคงมีเด็กติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ สถานีรถไฟหัวลำโพงก็มีการทำความสะอาดขบวนรถไฟด้วยเช่นกัน

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเทศบาลนครเชียงราย และโรงเรียนเทศบาลนครเชียงราย ทำความสะอาดห้องเรียนชั้นอนุบาล พร้อมตรวจสอบอาการเด็กทุกคนว่ามีความเสี่ยงติดเชื้อโรคมือเท้าปากหรือไม่

โดยศูนย์ปฏิบัติการติดตามสถานการณ์โรคมือ เท้า ปากของสำนักงานสาธารณสุขจ.เชียงราย ระบุว่า สถานการณ์การติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจ.เชียงรายมีเด็กป่วยเป็นโรคมือ เท้า ปากไปแล้ว 126 คน ส่วนกรณีเด็กอายุ 5 เดือน ลูกของแรงงานต่างด้าวชาวพม่าที่เสียชีวิตในอ.แม่ลาวนั้น ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วไม่พบตุ่มแดงตามร่างกาย

ขณะที่สาธารณสุขอ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ได้ทำการตรวจคัดกรองเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 7 ปี ที่เดินทางผ่านเข้า-ออกตลาดการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณช่องสายตะกู ต.จันทบเพชร และแจกแผ่นพับแนะนำวิธีป้องกันโรคมือเท้าปาก

ด้านผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 กำชับผู้บริหารสถานศึกษา เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรค และให้จัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ หลังพบว่า มีการแพร่ระบาดภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และโรงเรียนอนุบาลหลายแห่ง

เช่นเดียวกับสถานที่ให้บริการรถโดยสารสาธารณะ อย่างเช่น สถานีรถไฟหัวลำโพง พนักงานทำความสะอาดช่วยกันล้างทำความสะอาดขบวนรถไฟทั้งภายนอกขบวนรถ เเละ ด้านใน โดยเป็นมาตรการการควบคุมโรคมือ เท้า ปาก หลังจากที่ได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งต้องใช้น้ำยาเช็ดทำความสะอาดที่มีฤทธิ์เป็นกรด เเละสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ โดยจุดสำคัญที่ต้องเน้นคือ บริเวณที่มีการสัมผัสร่วมกันบ่อยครั้ง เช่น ห้องน้ำ ห้องส้วม พื้น ราวบันได เบาะที่นั่ง ขอบหน้าต่าง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง