พายุลูกใหม่อาจกระทบไทยสัปดาห์หน้า

สังคม
27 ก.ค. 55
14:56
5
Logo Thai PBS
พายุลูกใหม่อาจกระทบไทยสัปดาห์หน้า

ตลอดสัปดาห์นี้ประเทศไทยได้รับอิทธิพลจากพายุวีเซนเต ทำให้ตอนบนของประเทศมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ แต่มีการคาดการณ์ว่าพายุลูกใหม่ที่ก่อตัวทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ อาจส่งผลกระทบต่อประเทศไทยในสัปดาห์หน้า

รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศฯ มหาวิทยาลัยรังสิต แสดงภาพจำลองการเคลื่อนตัวของพายุลูกใหม่ ที่ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก ทางทิศตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ โดยคาดว่าวันที่ 3 สิงหาคม พายุลูกนี้จะเคลื่อนตัวไปยังเกาะไต้หวัน หลังจากนั้นอาจเคลื่อนตัวเข้าใกล้ทางตอนบนของประเทศไทย

แม้ไม่มีแนวโน้มว่าพายุลูกนี้เข้าประเทศไทยโดยตรง แต่อาจส่งผลให้ตอนบนของประเทศมีฝนตกหนักมากในสัปดาห์หน้า ซึ่งพายุลูกนี้มีโอกาสที่จะทวีความรุนแรงมากกว่าพายุวีเซนเต

ขณะที่ ศ.ธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ขณะนี้พายุดีเปรสชั่นได้ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิก ทางตะวันออกของฟิลิปปินส์แล้ว หากพายุลูกนี้จะมีอิทธิพลต่อประเทศไทย จะใช้เวลาประมาณ 7 วัน แต่ตอนนี้ปัจจัยที่ส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนตกหนัก คือร่องมรสุมที่พาดผ่านบริเวณประเทศพม่า และเวียดนามตอนบน

กรมอุตุนิยมวิทยาให้ข้อมูลว่าพายุดีเปรสชั่นที่ก่อตัวทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ เป็นการรวมตัวของหย่อมความกดอากาศต่ำ 2 แห่งเข้าด้วยกัน ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเข้าเกาะไต้หวัน ประมาณวันที่ 30 กรกฎาคมนี้ การคาดการณ์ทิศทางของพายุจะชัดเจนขึ้น เมื่อพายุทวีความรุนแรงเป็นพายุโซนร้อน และจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทย หลังจากเคลื่อนตัวผ่านประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งต้องใช้เวลาอีกประมาณ 2-3 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง