"กสทช."ชี้แจงเหตุโอลิมปิก"จอดำ"ขัดข้องทางเทคนิคไม่ใช่ปัญหา"ลิขสิทธิ์"

เศรษฐกิจ
28 ก.ค. 55
14:23
12
Logo Thai PBS
"กสทช."ชี้แจงเหตุโอลิมปิก"จอดำ"ขัดข้องทางเทคนิคไม่ใช่ปัญหา"ลิขสิทธิ์"

หลังจากที่กสทช.ยืนยันว่าการถ่ายทอดกีฬาโอลิมปิก 2012 จะไม่เกิดเหตุการณ์จอดำ เหมือนกรณีการถ่ายทอดฟุตบอลยูโร ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมาพบว่ามีประชาชนบางส่วน ไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดผ่านทางเคเบิลทีวีได้ รองประธาน กสทช.ระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นปัญหาด้านเทคนิคไม่ใช่ลิขสิทธิ์

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการ กิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติหรือ กสทช.กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากผู้ใช้ไม่รู้วิธีการอัพเดทกล่องรับสัญญาน ขณะที่กล่องรับสัญญาณบางส่วนยังเป็นรุ่นเก่าทำให้ไม่สามารถเข้ารหัสสัญญาณได้

สำหรับวิธีแก้ปัญหานั้น ผู้บริโภคจำเป็นต้องเปลี่ยนกล่องสัญญาณใหม่ ซึ่งขณะนี้พบว่ามีกล่องรับสัญญาณรุ่นเก่า ประมาณร้อยละ 5-10 จากทั้งหมดประมาณ 8,000,000กล่อง ที่เป็นกล่องรับสัญญาณดาวเทียมรุ่นเก่า ที่ไม่สามารถถอดรหัสสัญญาณได้

ส่วนกล่องรุ่นใหม่ที่ไม่สามารถรับชมได้ขอให้ติดต่อผู้ให้บริการ เพื่อสอบถามวิธีการอัพเดทสัญญาณ ซึ่งแต่ละรายจะมีวิธีการที่แตกต่างกัน ปัญหาที่เกิดขึ้นจึงไม่ใช่ปัญหาลิขสิทธิ์ เพราะ กสทช.ได้มีการแก้ไขไปแล้ว หลังจากเกิดเหตุการณ์จอดำกรณีถ่ายทอดฟุตบอลยูโร

ก่อนหน้านี้กสทช.ประกาศหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป หรือมัสแครี่ เพื่อรับรองสิทธิของประชาชนในการรับชม ซึ่งสาระสำคัญของประกาศนี้ เพื่อบังคับฟรีทีวี ให้เผยแพร่รายการตามผังปกติในทุกช่องทาง ในทุกแพลตฟอร์ม ทั้งเคเบิลทีวีและดาวเทียม

หากผู้ประกอบการไม่ปฎิบัติตามหรือทำให้เกิดจอดำ กสทช.สามารถพิจารณาโดยออกคำสั่งทางปกครอง หรือคำสั่งปรับทางปกครองได้ ในวันจันทร์นี้ (30 ก.ค.)กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะจัดประชุมร่วมกับผู้ประกอบการที่ได้รับลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดกีฬาจากต่างประเทศ และผู้ที่ซื้อลิขสิทธิ์ไปถ่ายทอดต่อ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ และปัญหาจอดำอย่างที่ผ่านมา ซึ่ง พ.อ.นทีกล่าวว่าจะเดินทางไปร่วมชี้แจงและแลกเปลี่ยนข้อมูลในครั้งนี้ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง