จับตา ครม.สัญจร พิจารณางบโลจิสติกส์ 1.86 ล้านบาท

การเมือง
30 ก.ค. 55
05:27
10
Logo Thai PBS
จับตา ครม.สัญจร พิจารณางบโลจิสติกส์ 1.86 ล้านบาท

การประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ที่จังหวัดสุรินทร์ เริ่มการประชุมแล้ว โดยที่ประชุมเตรียมพิจารณาอนุมัติงบประมาณพัฒนาเร่งด่วนกลุ่มจังหวัดอีสานตอนล่าง และ งบประมาณพัฒนากลุ่มจังหวัดที่คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน หรือ กรอ. เห็นชอบเสนอที่ประชุม ครม.วันนี้ (30 ก.ค.55) จำนวนกว่า 10,000 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นากยรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ได้ร่วมกับตักบาตรบนหลังช้าง ตามประเพณีของชาวสุรุนิทร์ พร้อมกับประชาชนจำนวนมาก  ก่อนที่จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)สัญจร ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎสุรินทร์ ซึ่งก่อนการประชุมครม.นั้น นากยกรัฐมนตรี ได้รับฟังความคิดเห็นของประชาชนที่ต้องเข้ามาร้องทุกข์ เช่น กลุ่มผู้ขายล็อตเตอรี่ที่เป็นผู้พิการ ทั้งนี นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวยืนยันว่าจะเร่งแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง เช่น ปัญหาภัยแล้ง การพัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะการเร่งผลัหก

สำหรับการประชุมครม.สัญจรในวันนี้ (30ก.ค.55) จะมีการพิจารณาโครงการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกหรืออีสานตอน ล่าง ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน หรือ กรอ. เห็นชอบ ทุ่มงบประมาณหลัก หมื่นล้านบาท เพื่อลงทุนพัฒนาระบบโครงข่ายคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ 3 แผนงาน ประกอบด้วย การพัฒนาโครงข่ายถนนอีสานตอนล่าง ภายใต้งบประมาณ 18,600 ล้านบาท, การสร้างรางรถไฟรางคู่ 10 เส้นทางอีสานตอนล่าง โดยมีเส้นทาง จ.นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีษะเกษ และอุบลราชธานี รวมระยะทั้งหมด 172 กิโลเมตร ซึ่งต้องแล้วเสร็จภายในปี 2562 และจะมีการเตรียมขยายไปยังช่องเมกอีกด้วย และงบสนับสนุนการท่องเที่ยวและการบริการในโครงการนำช้างคืนถิ่นและ คชอาณาจักรโดยมอบให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งเวดล้อมรับไปดำเนินการ โดยการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาในโครงการพัฒนาพื้นที่รายจังหวัดทั้ง 8 จังหวัด ซึ่งเป็นเร่งด่วน 50 โครงการ ที่กลุ่มอีสานใต้จะเสนอขออนุมัติงบประมาณ จำนวน 978 ล้านบาท โดยครอบคลุม ทั้งเรื่องการปรับปรุงเส้นทางการคมนาคม, การจัดการน้ำ, การพัฒนาศึกษา ตลอดจนการแก้ไขปัญหาสังคม  อีกทั้ง กระทรวงการคลังจะขอเสนอให้มีการเลื่อนการส่งมอบรถในโครงการรถคันแรกอย่างไม่มีกำหนด หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากเหตถุการณ์น้ำท่วมในปีที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง