หลายจังหวัดทั่วประเทศเร่งทำความสะอาดพื้นที่รอบโรงเรียน ป้องกัน "โรคมือเท้าปาก" กลับมาระบาด

ภูมิภาค
30 ก.ค. 55
07:01
9
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดทั่วประเทศเร่งทำความสะอาดพื้นที่รอบโรงเรียน ป้องกัน "โรคมือเท้าปาก" กลับมาระบาด

หลายพื้นที่ทั่วประเทศยังคงเร่งทำความสะอาดห้องเรียนและบริเวณรอบๆโรงเรียน เพื่อป้องกันเชื้อโรคมือ เท้าปาก กลับมาแพร่ระบาดอีก หลังสถานการณ์โดยรวมล่าสุดเริ่มดีขึ้น

ด้านเจ้าหน้าที่เทศบาลนครนครราชสีมานำรถบรรทุกน้ำฉีดทำความสะอาด โดยรอบบริเวณโรงเรียนเทศบาล 1 บูรพาวิทยากร พร้อมแจกจ่ายน้ำยาฆ่าเชื้อให้ครูและนักเรียน ใช้ทำความสะอาด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคมือเท้าปาก หลังพบเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลป่วยแล้ว 1 คน และ พบผู้ป่วยสะสมทั้งจังหวัดกว่า 400 คน

เช่นเดียวกับจ.มหาสารคาม เจ้าหน้าที่สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ออกรณรงค์ให้ความรู้การป้องกันโรคมือ เท้า ปาก ให้กับครูและนักเรียน โรงเรียนพระกุมารมหาสารคาม เทศบาลเมืองมหาสารคาม เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันการติดเชื้อ โดยเฉพาะเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีที่จะมีอาการรุนแรงกว่าเด็กโต

ขณะที่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ ตรวจคัดกรองเด็กที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ หลังจากที่ผ่านมาโรงพยาบาลอุทุมพรพิสัย พบผู้ป่วยโรคมือปากเท้าแล้ว 2 คน ขณะที่ศูนย์เด็กเล็กในตำบลโพนข่า อ.เมืองศรีสะเกษ ที่ปิดทำความสะอาดห้องเรียน และอุปกรณ์การเรียนเป็นเวลากว่า 1 สัปดาห์ วันนี้กลับมาเปิดการเรียนการสอนตามปกติแล้ว หลังยังไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม

ส่วนที่จ.ตาก นายทองสุข อยู่ศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 เชิญผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัด ร่วมประชุมเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมือเท้าปาก หลังพบการระบาดของโรคมือเท้าปากในโรงเรียนสังกัด สพป.ตาก เขต 2 สองแห่ง โรงเรียนเอกชนในเขตเทศบาลนครแม่สอด และเขตเทศบาลตำบลท่าสายลวด อีก 2 แห่ง จนต้องหยุดเรียนเพื่อทำความสะอาดโรงเรียน

ขณะที่นายวิทยา บูรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ระบุว่า ได้สั่งกำชับให้สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ดำเนินการควบคุมการแพร่ระบาด ตัดวงจรเชื้ออย่างเต็มที่ พร้อมให้แพทย์ชุมชนหรือ อสม.เร่งลงพื้นที่ทำความเข้าใจเรื่องสุขอนามัยกับประชาชนอย่างถูกต้อง หลังยังพบเด็กป่วยในหลายพื้นที่

ส่วนตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา หรือไทย-ลาว เช่นที่ จ.อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ สระแก้ว พบเด็กไทยป่วยเป็นมือเท้าปากบ้างตามปกติ ไม่ได้ติดเชื้อจากประเทศเพื่อนบ้าน.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง