จนท.เชียงแสน เตือนปชช.เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน หลังเขื่อนที่จีนเร่งระบายน้ำออก

ภูมิภาค
30 ก.ค. 55
07:12
9
Logo Thai PBS
จนท.เชียงแสน เตือนปชช.เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน หลังเขื่อนที่จีนเร่งระบายน้ำออก

น้ำจากแม่น้ำโขงบางจุดเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรในจังหวัดเชียงราย หลังปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงกำลังเพิ่มระดับสูงขึ้น ขณะที่หลายพื้นที่ได้เร่งขุดลอกระบายคลองและคูส่งน้ำ เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำเหนือที่กำลังจะมาถึง ส่วนทางการอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ประกาศเตือนชาวบ้านเฝ้าระวังน้ำท่วม 24 ชั่วโมง

บริษัทรับเหมาในจังหวัดพิจิตร เร่งขุดลอกคลองซอย บริเวณบ้านคลองอุดม ตำบลป่ามะคาบ อำเภอเมือง เพื่อเปิดเส้นทางน้ำให้ไหลสะดวกมากยิ่งขึ้น รวมทั้งมีการเสริมคันคลอง ตามแผนป้องกันและแก้ปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ เนื่องจากตำบลป่ามะคาบ เป็นพื้นที่รับน้ำที่ไหลมาจากเทือกเขาจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งจะทำให้บ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายทุกปี

ในขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขง บริเวณอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย กำลังเพิ่มระดับสูงขึ้น และได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรกว่า 1,000 ไร่ ในตำบลแม่เงิน และตำบลเวียง โดยศูนย์อุทกวิทยาอำเภอเชียงแสน วัดระดับน้ำในแม่น้ำโขง 7 เมตร 49 เซ็นติเมตร โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ได้ประกาศเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันตลอด 24 ชั่วโมง หลังได้รับรายงานจากทางการในประเทศจีนว่า ทางตอนเหนือของจีน บริเวณมณฑลยูนาน ยังคงมีฝนตกหนักและมีน้ำท่วม จึงอาจต้องมีการปล่อยน้ำออกจากเขื่อน ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นอีก

ทางด้านกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศวันนี้ว่า ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศพม่า ลาว และเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น จะส่งผลให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูง 2 ถึง 3 เมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง