ชาวสวนปาล์มคลองหวายเล็ก ยัน ชุมนุมร้องขอที่ทำกิน แม้แกนนำผู้ยิงตาย

ภูมิภาค
30 ก.ค. 55
07:19
9
Logo Thai PBS
 ชาวสวนปาล์มคลองหวายเล็ก ยัน ชุมนุมร้องขอที่ทำกิน แม้แกนนำผู้ยิงตาย

กลุ่มผู้ปลูกปาล์มน้ำมันบ้านคลองหวายเล็ก อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ยังยืนยันปักหลักเรียกร้องที่ทำกินภายในสวนปาล์มที่หมดสัมปทานต่อไป แม้แกนนำคนสำคัญ จะถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตเมื่อ 2 วันก่อนก็ตาม

ชาวบ้านในนามกลุ่มผู้ปลูกปาล์มน้ำมันบ้านคลองหวายเล็ก ยังคงเร่งสร้างที่พักในสวนปาล์มที่หมดสัมปทาน ของบริษัทกระบี่รวมพันธุ์ จำกัด ต.คลองขนาน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ แม้จะมีหนังสือแจ้งเตือนจากสำนักงานจัดการป่าไม้ ที่ 12 สาขากระบี่ ฉบับที่ 2 ให้ชาวบ้านรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ย้ายออกภายในวันนี้ (30 ก.ค.55)  ก่อนนำกำลังเข้ารื้อถอน และแจ้งความจับในข้อหารุกเขตป่าสงวนแห่งชาติ

ขณะที่ชาวบ้านยังคงยืนยันว่า จะปักหลักต่อสู้ต่ไป จนกว่ารัฐบาลจะจัดสรรที่ดินทำกินให้เป็นของตัวเอง แม้จะเกิดเหตุการณ์ คนร้ายใช้อาวุธสงคราม กราดยิงนายพฤหัส คงบันนึก ผู้ใหญ่บ้านคลองหวายเล็ก แกนนำชาวบ้าน ที่บุกเข้าไปยึดสวนปาล์มดังกล่าว เสียชีวิต และลูกบ้านได้รับบาดเจ็บสาหัสอีก 5 คนเมื่อ 2 วันก่อนก็ตาม

ล่าสุดชุดสืบสวนสอบ ตำรวจภูธรเหนือคลอง ให้น้ำหนักการสังหารครั้งนี้ เกิดจากการที่นายพฤหัส เป็นแกนนำชาวบ้านเข้าไปบุกยึดสวนปาล์ม ทำให้เอกชนรายใหม่ ที่ซื้อกิจการต่อบริษัทกระบี่รวมพันธุ์ จำกัด เสียผลประโยชน์ ขณะที่ชุดปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธรจ.กระบี่ นำกำลังไปตั้งจุดตรวจบริเวณปากทางเข้าสวนปาล์ม และพื้นที่ใกล้เคียง 2 จุด เพื่อป้อมปราบการก่อเหตุ เพราะตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา ชาวบ้านที่เข้าไปอาศัยอยู่ ถูกคนร้ายใช้อาวุธ ยิงข่มขู่มาแล้วถึง 7 ครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง