กรมอุตุฯ ยันพายุซาวลา และดามเรยไม่กระทบไทย

สังคม
30 ก.ค. 55
16:15
10
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ ยันพายุซาวลา และดามเรยไม่กระทบไทย

พายุโซนร้อน ซึ่งเกิดขึ้น 2 ลูกในมหาสมุทรแปซิฟิก ลูกแรกอยู่ทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ และจะเคลื่อนตัวผ่านเกาะไต้หวัน เข้าสู่ประเทศจีน ส่วนอีกลูกหนึ่งเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก คาดว่าจะเข้าเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน กรมอุตุนิยมวิทยา บอกว่า ทิศทางของพายุสองลูกนี้ จะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทย

รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา บอกว่า ระยะนี้มีฝนตกเกือบทั่วไปในกรุงเทพมหานคร และพื้นที่อื่นๆ โดยเฉพาะตอนบนของประเทศมีฝนตกหนักบางแห่ง ซึ่งเกิดจากร่องมรสุมพาดผ่านประเทศพม่า ลาว และเวียดนามตอนบน พร้อมกับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น ซึ่งเป็นผลกระทบโดยอ้อมจากพายุที่กำลังก่อตัวขึ้นทางตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ ที่มีชื่อว่า พายุซาวลา ขณะนี้เป็นพายุโซนร้อนกำลังแรง ซึ่งกำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือ โดยจะผ่านเกาะไต้หวัน เข้าสู่ประเทศจีนต่อไป และคาดว่าจะทวีความรุนแรงเป็นพายุไต้ฝุ่น

ส่วนพายุอีกลูกหนึ่ง คือ พายุโซนร้อนดามเรย มีทิศทางการเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตก ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทยเช่นกัน แต่ส่งผลทางอ้อม คือ ทำให้ลมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น นับจากนี้ไปจนถึงเดือนตุลาคม ต้องเฝ้าระวังพายุมากขึ้น เพราะตั้งแต่เดือนสิงหาคมมีโอกาสที่พายุจะพัดเข้าสู่ประเทศไทยโดยตรงได้

นายธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล หัวหน้าหน่วยศึกษาภัยพิบัติและข้อสนเทศเชิงพื้นที่ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกว่าพายุทั้งสองลูกนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย เพราะมีทิศทางเข้าสู่ประเทศจีนชัดเจน ดังนั้นบริเวณเมืองเซี่ยงไฮ้ มีความเสี่ยงที่จะเกิดฝนตกหนัก และน้ำท่วมหนักขึ้นอีก ถ้าพายุทั้งสองลูกรวมตัวกันก็จะยิ่งส่งผลรุนแรงต่อพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศจีน แต่หลังจากกลางเดือนสิงหาคมเป็นต้นไป มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดพายุเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย

ศาสตราจารย์ธนวัฒน์ ยังย้ำว่า ระยะหลังพบการก่อตัวของพายุบริเวณทะเลจีนใต้มากขึ้น จากปกติจะไม่ค่อยมีพายุก่อตัวบริเวณนี้ เพราะเป็นเขตทะเลตื้น ดังนั้นจึงต้องเฝ้าระวังพายุที่อาจก่อตัวในทะเลจีนใต้ในช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนด้วย แต่คาดว่าถ้าจะมีพายุพัดเข้าสู่ประเทศไทยปริมาณน้ำน่าจะน้อยกว่าปีที่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง