"บัน คี มูน" เรียกร้องฝ่าย "ต่อต้าน-รัฐบาล" ในซีเรียหลีกเลี่ยงการนองเลือด

ต่างประเทศ
31 ก.ค. 55
07:38
12
Logo Thai PBS
"บัน คี มูน" เรียกร้องฝ่าย "ต่อต้าน-รัฐบาล" ในซีเรียหลีกเลี่ยงการนองเลือด

การสู้รบเพื่อแย่งชิงเมืองอเล็ปโป้ระหว่างฝ่ายต่อต้านกับฝ่ายรัฐบาลของซีเรียยังคงเป็นไปอย่างดุเดือด ล่าสุดฝ่ายต่อต้านอ้างว่าสามารถยึดจุดตรวจและรถถังของฝ่ายรัฐบาลได้หลายคัน

สมาชิกของฝ่ายต่อต้านอ้างว่าช่วงเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา พวกเขาได้ยึดจุดตรวจอนาดัน ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองอเล็ปโป้ไว้ได้ พร้อมกับยึดรถถังและอาวุธของกองกำลังรัฐบาลไว้ได้จำนวนหนึ่ง อเล็ปโป้ เป็นเมืองใหญ่ที่สุดของซีเรียและถือเป็นฐานที่มั่นสำคัญของรัฐบาล

โดยการสู้รบในเมืองอเล็ปโป้ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้ประชาชนอพยพหนีออกนอกเมือง แม้แต่คนที่ได้รับบาดเจ็บเก็บข้าวของที่จำเป็น ออกเดินทางข้ามพรมแดนไปยังประเทศตุรกี โดยโรงพยาบาลของตุรกีที่อยู่ใกล้แนวชายแดนเต็มไปด้วยผู้บาดเจ็บจากซีเรีย

องค์การสหประชาชาติ ประเมินว่า ในช่วง 10 วันที่ผ่านมามีชาวซีเรียเดินทางออกนอกประเทศประมาณ 200,000 คนเนื่องจากกองกำลังของรัฐบาลซีเรียได้ระดมรถถัง,เฮลิคอปเตอร์ติดปืนกลและปืนครก โจมตีเมืองอเล็ปโป้อย่างดุเดือดเพื่อชิงพื้นที่คืนจากฝ่ายต่อต้านตอนนี้สหประชาชาติและสภากาชาดของซีเรียทำงานร่วมกันในการส่งความช่วยเหลือเข้าไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบ

นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งในซีเรียเคารพกฎหมายแห่งมนุษยชาติสากลและสิทธิมนุษยชนขอให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้นและหลีกเลี่ยงการนองเลือด ทั้งนี้ความพยายามของชาติตะวันตกที่จะใช้เวทีของคณะมนตรีความมั่นคงยุติความรุนแรงในซีเรียไม่มีทีท่าว่าจะสำเร็จ เนื่องจากจีนและรัสเซียซึ่งเป็นชาติสมาชิกถาวรไม่เห็นด้วยกับการส่งกองกำลังนานาชาติเข้าไปแทรกแซงซีเรีย และ ได้ใช้สิทธิ์วีโต้เพื่อยับยั้งมติของคณะมนตรีความมั่นคงมาแล้วถึง 3 ครั้ง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง