เตรียมมาตรการป้องกันทุจริตสอบตำรวจสิงหานี้

อาชญากรรม
31 ก.ค. 55
13:41
20
Logo Thai PBS
เตรียมมาตรการป้องกันทุจริตสอบตำรวจสิงหานี้

ตำรวจใช้มาตรการเข้มงวดป้องกันการทุจริตสอบเข้าเป็นตำรวจชั้นประทวนในต้นเดือนสิงหาคม โดยกำหนดให้ผู้เข้าสอบต้องแต่งกายตามที่กำหนด และห้ามนำอุปกรณ์อิเลคทรอนิคทุกประเภทเข้าห้องสอบโดยเด็ดขาด

อุปกรณ์อิเลคทรอนิค เครื่องตัดสัญญาณรีโมทเครื่องนี้ เป็นอุปกรณ์ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติร่วมกับเนคเทค นำมาใช้ตัดสัญญาณคลื่นวิทยุต่างๆ เพื่อป้องกันการลักลอบนำเครื่องส่งสัญญาณเข้ามาในสถานที่สอบ ซึ่งก่อนหน้านี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบการทุจริตจนต้องยกเลิกการสอบเข้าตำรวจในระดับชั้นประทวนมาแล้ว เมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา

พล.ต.อ.พงษพัศ พงษ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมสถานที่สอบคัดเลือกเข้าเป็นข้าราชการตำรวจชั้นประทวนที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 และ 5 สิงหาคมนี้

การเตรียมห้องสอบล่าสุด ขั้นตอนแรก ผู้เข้าสอบต้องผ่านเครื่องเอ็กเรย์แบบวอล์คทู และต้องแต่งกายตามระเบียบที่กำหนด คือ เสื้อยืดแขนสั้นไม่มีปก กางเกงวอร์ม รองเท้ากีฬา และห้ามนำเครื่องมือสื่อสารเข้าห้องสอบ หากพบว่ามีวัตถุโลหะ หรืออุปกรณ์สื่อสารจะถูกตัดสิทธิ์ทันที

ขณะที่บริเวณรอบนอกอาคารยังมีเครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์ หรือเครื่องแจมเมอร์ตัดสัญญาณระหว่างการเข้าสอบ เมื่อเข้าไปในห้องสอบ ผู้เข้าสอบจะต้องพับขากางเกงให้ถึงเข่า ถอดรองเท้า ถุงเท้า โดยกรรมการคุมสอบ จะให้พิมพ์ลายนิ้วมือ พร้อมเซ็นต์ชื่อกำกับ

ในระหว่างการสอบเจ้าหน้าที่คุมสอบจะมีคำสั่งให้ผู้เข้าสอบลุกขึ้นเป็นระยะ เพื่อป้องกันการทุจริตการสอบโดยจะมีการทดเวลาในแต่ละครั้ง สำหรับการสอบ 2 วันนี้ จะมีผู้เข้าสอบกว่า 170,000 คนทั่วประเทศ และมีห้องสอบกว่า 2,800 ห้อง ซึ่งการแยกสอบ ในแต่ละวันจะเป็นการลดจำนวนห้องสอบให้น้อยลง และดูแลทั่วถึง ขณะที่กระบวนการออกข้อสอบรวมถึงการนำข้อสอบมาถึงสนามสอบเชื่อว่า มีมาตรการในการป้องกันมากเพียงพอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง