นักศึกษาไทย 5 คน กลับจากซีเรีย วานนี้

สังคม
1 ส.ค. 55
03:58
12
Logo Thai PBS
นักศึกษาไทย 5 คน กลับจากซีเรีย วานนี้

คนไทยกลุ่มที่ 2 จำนวน 5 คน ที่อยู่ในประเทศซีเรีย เดินทางกลับไทยแล้วเมื่อวานนี้ หลังจากที่สถานการณ์ในซีเรียรุนแรงขึ้น และมีการตัดสาธารณูปโภค อาทิ น้ำ และไฟฟ้า

นักศึกษาไทยชาวมุสลิม กลุ่มที่ 2 จำนวน 5 คน เดินทางจาก ประเทศซีเรีย กลับถึงประเทศไทย เมื่อคืนที่ผ่านมา (31 ก.ค.) โดยนายอับดุลฮาลีม เจะและ อายุ 19 ปี นักศึกษาไทยมุสลิม จากจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ไปเรียนหนังสือระดับมัธยมศึกษา หรือ ไฮสคูล ในประเทศซีเรีย หลังเกิดเหตุความไม่สงบในประเทศซีเรีย ทราบว่า รัฐบาลไทยเข้าให้ความช่วยเหลือในการเดินทางกลับประเทศไทย ประกอบกับเป็นช่วงปิดภาคเรียน จึงตัดสินใจเดินทางกลับ โดยติดต่อไปยัง กงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ณ กรุงดามัสกัส

ส่วนสถานการณ์ในประเทศซีเรียขณะนี้ถือว่า อยู่ในขั้นรุนแรง เนื่องจากจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากเมืองหลวง ที่อาศัยอยู่เพียง 20 กิโลเมตร ได้ยินเสียงระเบิดดังเป็นระยะๆ รวมถึง หาอาหารรับประทานยาก มีราคาสูงขึ้น รวมทั้ง ทางการซีเรีย จะตัดกระแสไฟฟ้าทุกๆ 3 ชั่วโมง ทำให้ขณะนี้ผู้ที่ยังอาศัยอยู่ ต้องใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวังมากขึ้น หากไม่จำเป็นก็จะไม่เดินทางออกไปไหน จะอยู่แต่ในบ้านพักเท่านั้น พร้อม ขอขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้การช่วยเหลืออย่างดี หากเหตุการณ์สงบก็จะเดินทางกลับไปศึกษาต่อจนจบ

ขณะที่นายนิยม วัฒน์ธรรมาวุธ รองอธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า สาเหตุที่นักศึกษาชายหญิงกลุ่มนี้ เดินทางมาถึงล่าช้ากว่ากำหนด เนื่องจากความคลาดเคลื่อนเรื่องเวลาของสายการบินต้นทาง ทำให้ไม่ทันเที่ยวบินอีกเที่ยวที่จองไว้ในประเทศดูไบ จึงต้องรอเที่ยวบินต่อไป ซึ่งจะต้องมีที่นั่งว่าง จึงสามารถซื้อตั๋วโดยสารกลับมาได้ ทั้งนี้คาดว่า คนไทยกลุ่มสุดท้ายอีก 7 คน จะเดินทางกลับถึงไทยในช่วงสายของวันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง