ไต้หวันเตรียมรับมือไต้ฝุ่นซาวลา หลังพัดขึ้นฝั่งที่ฟิลิปปินส์

Logo Thai PBS
ไต้หวันเตรียมรับมือไต้ฝุ่นซาวลา หลังพัดขึ้นฝั่งที่ฟิลิปปินส์

ไตหวันเตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่นซาวลา ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ หลังพัดถล่มฟิลิปปินส์ ทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน และมีผู้ได้รับผลกระทบกว่า 100,000 คน

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ไต้หวัน เปิดเผยว่า พายุไต้ฝุ่นซาวลา ที่เคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะไต้หวัน จะไม่พัดเข้าไต้หวันโดยตรง แต่จะส่งอิทธิพล ทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ตอนเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือและทางตะวันออกของเกาะ โดยขณะนี้่เริ่มมีฝนตกหนักในตำบลยี่หลาน ซึ่งตั้งอยู่ในแถบเทือกเขาทางตะวันออกเฉียงเหนือ วัดปริมาณน้ำฝนได้มากกว่า 200 มิลลิเมตร ส่งผลกระทบต่อการสัญจร เนื่องจากมีน้่ำไหลบ่าเข้าท่วมถนนและมีรถยนต์ติดอยู่กลางน้ำที่ไหลเข้าท่วมอย่างฉับพลัน และคาดว่า อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นซาวลา จะทำให้เกิดฝนตกหนัก วัดปริมาณน้ำฝนได้มากกว่า 1,000 มิลลิเมตร โดยฝนจะเริ่มตกหนักในวันนี้ (1 ส.ค.) ถึงวันศุกร์ที่ 3 ส.ค.นี้ พร้อมระบุอาจเกิดดินถล่มและถนนพังในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะ

ก่อนหน้านี้่พายุไต้ฝุ่นซาวลาพัดถล่มฟิลิปปินส์ ทำให้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันถึง 3 วันในหลายพื้นที่ บางแห่งมีน้ำท่วมสูงถึงคอ โรงเรียนในย่านชานกรุงมะนิลาและในจังหวัดใกล้เคียงต้องปิดการเรียนการสอน ประชาชนกว่า 145,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน ขณะที่อีกหลายหมื่นคนต้องติดอยู่กลางน้ำ มีผู้เสียชีวิต 8 คน สำนักงานอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าสภาพอากาศจะเลวร้ายต่อไปอีกอย่างน้อย 2 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง