รัฐบาลซีเรีย โจมตีกลุ่มกบฏทางอากาศ หวังยึดเมืองอเลปโป

Logo Thai PBS
รัฐบาลซีเรีย โจมตีกลุ่มกบฏทางอากาศ หวังยึดเมืองอเลปโป

การต่อสู้ระหว่างฝ่ายกบฏและฝ่ายรัฐบาลในเมืองอเลปโป 4 วันที่ผ่าน ฝ่ายกบฏ ซึ่งเป็นฝ่ายตั้งรับ สร้างความสูญเสียให้กับการบุกทางภาคพื้นดินของฝ่ายรัฐบาลเป็นอย่างมาก ทำให้รัฐบาลต้องหันมาโหมโจมตีทางอากาศอย่างหนัก

กองกำลังฝ่ายกบฏโดยกองทัพซีเรียเสรี ประมาณ 100 นาย บุกยึดสถานีตำรวจในเขตซาลาฮิดดิน ย่านยุทธศาสตร์กลางเมืองอเลปโปได้สำเร็จ ซึ่งการยึดย่านใจกลางเมืองได้จะทำให้ต่อจากนี้ฝ่ายกบฏสามารถเคลื่อนย้ายกำลังจากทางทิศใต้ไปทางทิศเหนือของเมืองได้อย่างคล่องตัว และเป็นการเปิดทางสู่แนวรอบนอกด้านเหนือของจังหวัดอเลปโปที่ติดกับตุรกี ซึ่งมีท่าทีเป็นปฏิปักษ์อย่างรุนแรงกับประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าด โดยเมื่อวานนี้ (31 ส.ค.) ฝ่ายกบฏ สามารถยึดด่านและฐานกำลังของฝ่ายรัฐบาลตามแนวพรมแดน

การสู้รบ 4 วันที่ผ่านมา รัฐบาลที่เป็นฝ่ายบุกเพื่อขับไล่ฝ่ายกบฏ ซึ่งเข้ายึดตัวเมืองอเลปโปไว้เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ต่างฝ่ายต่างก็อ้างความได้เปรียบหรือความสำเร็จ แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่าฝ่ายรัฐบาล ซึ่งเคยประกาศอ้างเมื่อ 2 วันก่อนนี้ว่าสามารถขับไล่ฝ่ายกบฏและยึดเขตซาลาฮิดดินไว้ได้อย่างสิ้นเชิง แต่เมื่อวานนี้รัฐบาลกลับหันมาประชาสัมพันธ์ว่า ขณะนี้กำลังขับไล่กองกำลังฝ่ายกบฏที่ยังคงหลงเหลือ

แม้ทั้ง 2 ฝ่ายจะใช้จิตวิทยาในการทำสงคราม แต่ภาพที่ปรากฏออกมากลับพบว่าฝ่ายกบฏสามารถยึดฐานกำลังของฝ่ายรัฐบาลได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้ฝ่ายรัฐบาลต้องใช้การโจมตีทางอากาศ ด้วยการส่งเครื่องบินรบ "มิก" ทิ้งระเบิดโจมตีฝ่ายกบฏ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง