นายกฯให้ศูนย์ปฏิบัติการดูแลสถานการณ์ใต้ บูรณาการทำงานให้เกิดเอกภาพ

การเมือง
1 ส.ค. 55
12:18
8
Logo Thai PBS
นายกฯให้ศูนย์ปฏิบัติการดูแลสถานการณ์ใต้ บูรณาการทำงานให้เกิดเอกภาพ

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าสถานการณ์รุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังไม่จำเป็นต้องปรับยุทธศาสตร์ใหม่ แต่ให้หน่วยงานด้านความมั่นคง กองทัพ และ 17 กระทรวงที่เกี่ยวข้อง ร่วมบูรณาการการทำงานให้เกิดเอกภาพ โดยเฉพาะการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดที่ส่วนกลาง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ย้ำถึงการใช้ความเข้าใจเชิงลึกกับประชาชนในพื้นที่ เพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยตั้งศูนย์ปฎิบัติการเพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และให้การทำงานเป็นเอกภาพ โดยมีกรุงเทพมหานคร เป็นศูนย์ใหญ่การประสานงานไปยังพื้นที่โดยใช้ยุทธศาสตร์เดิมในการแก้ปัญหา ขณะเดียวกันจะเน้นแผนการทำงานในเชิงรุก และพร้อมรับข้อมูลจากฝ่ายค้านในการแก้ปัญหา

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้รัฐบาลทบทวนการทำงานเกี่ยวกับการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ ผ่านกลไกของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) และนโยบายหลักของสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) แต่ที่ผ่านมามีปัญหาเพราะการเมืองมีการปรับเปลี่ยนบุคลากรบ่อยครั้ง ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการขับเคลื่อนนโยบาย

ก่อนหน้านี้ ทั้ง พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี และพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังไม่เห็นถึงความจำเป็นในการประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ก็ยอมรับในการบูรณาการหน่วยงาน 17 กระทรวงที่เกี่ยวข้อง ให้เกิดความเป็นเอกภาพ เนื่องจากทหารมีภารกิจมากเกินกว่าการดูแลรักษาความปลอดภัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง