ตรวจพบการเรียกรับเงินฝากข้าวเข้าโกดัง ในโครงการจำนำข้าว

1 ส.ค. 55
14:34
19
Logo Thai PBS
ตรวจพบการเรียกรับเงินฝากข้าวเข้าโกดัง ในโครงการจำนำข้าว

โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ต่อเนื่องตั้งแต่รับจำนำ เนื่องจากมีช่องโหว่ให้ทุจริตได้ง่าย ซึ่งนายนิพนธ์ พัวพงศกร ประธานมูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอระบุว่า มีการทุจริตกันทุกขั้นตอน

<"">
<"">

วันนี้ (1 ส.ค.)ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ จ.ชัยนาท เพื่อตรวจสอบกรณีโรงสีระบุว่าถูกเรียกรับเงินจากบริษัทผู้ตรวจสอบข้าว หรือเซอร์เวเยอร์ กระสอบละ 7 บาท โดยโรงสีอัดเสียงเจรจาต่อรองไว้เป็นหลักฐาน และเข้าแจ้งความตำรวจในพื้นที่ให้ดำเนินคดี

นายพิพัฒน์ กิจประเสริฐ เจ้าของโรงสีกิจประเสริฐ จ.นครปฐม ได้บันทำเสียงการเจรจาต่อรองกับนายอภิชาติ พรหมขุนทอง เจ้าหน้าที่จากบริษัทผู้ตรวจสอบคุณภาพข้าว หรือ เซอร์เวเยอร์ ที่เรียกรับเงินเพื่อให้สามารถฝากข้าวในโกดังปรีดาเจริญผล ใน อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาทได้

โกดังรับฝากข้าวแห่งนี้ องค์การคลังสินค้า หรือ อคส. เช่าจากเอกชนเพื่อใช้เป็นโกดังกลางในการรับฝากข้าว เสียงการต่อรองผ่านโทรศัพท์มือถือ บันทึกว่า พนักงานบริษัท ซีซีไอซี เรียกรับเงินกระสอบละ 7 บาท โดยอ้างว่าเป็นค่าธรรมเนียมที่โรงสีจะต้องจ่ายเพื่อให้สามารถนำข้าวเก็บในโกดังได้ และอ้างว่า 3.50 บาทจากการเรียกเก็บต้องจ่ายให้กับ อคส.

รวมถึงรถบรรทุกพ่วง 4 คันพร้อมข้าวที่สีแปรสภาพแล้วจำนวน 1,600 กระสอบ หรือประมาณ 160 ตัน ของนายพิพัตน์ ต้องจอดรอมาแล้ว 3 วัน ทั้งที่ได้รับบัตริคิวในลำดับต้นๆ  นายพิพัฒน์เชื่อว่าเป็นเพราะไม่ได้จ่ายเงินให้กับเซอร์เวเยอร์จึงไม่สามารถนำเข้าเก็บในโกดังกลางได้

หลังเกิดเหตุ นายพิพัฒน์ นำหลักฐานคลิปเสียงแจ้งความตำรวจในพื้นที่ เพื่อให้ดำเนินคดีกับนายอภิชาติ เจ้าหน้าที่เซอร์เวย์เยอร์ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่ตรวจสอบ และเรียกผู้เกี่ยวข้องให้ปากคำ พร้อมจะรวบรวมพยานหลักฐานว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐมีส่วนรู้เห็นด้วยหรือไม่ คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะทราบผล

ขณะที่เจ้าหน้าของโรงสีแห่งหนึ่งใน จ.นครปฐม ที่ได้ฟังการสอบปากคำของตำรวจช่วงแรกบอกว่า พนักงานของบริษัทเซอร์เวเยอร์ อ้างว่านายวีระศักด์ เรืองสวัสดิ์ เจ้าพนักงานพาณิชย์ องค์การคลังสินค้า จ.ชัยนาท สั่งให้เรียกเก็บเงิน

ไทยพีบีเอสโทรศัพท์ติดต่อไปยังนายวีระศักดิ์ โดยเขาได้ปฏิเสธการเรียกรับเงิน และระบุว่าเป็นการทำงานตามปกติ เพียงแต่อาจติดขัดบ้างในระยะแรก เพราะเพิ่งเปิดโกดัง พร้อมยืนยันว่ารถบรรทุกข้าวทุกคันสามารถฝากเก็บข้าวในโกดังได้แล้ว

ไทยพีบีเอส จึงได้สอบถามไปยังโรงสีอื่น ๆ ที่มารอนำข้าวเข้าโกดังว่า เคยนำข้าวไปไว้โกดังหลายแห่งแต่ไม่ถูกเรียกรับเงิน ขณะที่โรงสีในพื้นที่บางแห่งบอกว่าจำเป็นต้องจ่ายเพื่อให้ข้าวมีที่เก็บ ขณะที่บางรายยังตั้งข้อสังเกตว่า ปัญหาโกดังกลางหลายแห่งเริ่มเต็ม เนื่องจากปีนี้ (2555) มีข้าวเข้าโครงการรับจำนำจำนวนมากทำให้ เจ้าหน้าที่ อคส. ต้องเปิดโกดังใหม่ๆ อาจเป็นช่องทางให้บริษัทเซอร์เวเยอร์ เหล่านี้หาประโยชน์ได้

ในโครงการรับจำนำข้าวปีนี้มีบริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าวที่ผ่านการรับรองจากกรมการค้าต่างประเทศ 19 บริษัท ซึ่งบริษัท ซีซีไอซี เป็น 1 ใน 5 บริษัทใหญ่ที่รับตรวจสอบคุณภาพข้าวมากที่สุด

เจ้าของโรงสีบางรายอธิบายเพิ่มเติมว่าการเรียกรับเงินมีหลายอัตรา โดยข้าวคุณภาพดีที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว จะถูกเรียกเก็บเงินค่าฝากข้าวเข้าโกดังกระสอบละ 7 บาท แต่ข้าวคุณภาพไม่ดีจะเรียกรับตั้งแต่ 30 บาท จนไปถึงกว่า 100 บาท ซึ่งนี่ก็เป็นอีกประเด็น ที่น่าสงสัยว่าอาจมีการทุจริตในขั้นตอนตรวจสอบข้าวของบริษัทเซอร์เวเยอร์ด้วยเช่นเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง