ป.ป.ท.ตรวจสอบความผิดปกติโครงการก่อสร้างอาคารบังคับน้ำ จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
1 ส.ค. 55
14:40
14
Logo Thai PBS
ป.ป.ท.ตรวจสอบความผิดปกติโครงการก่อสร้างอาคารบังคับน้ำ จ.เชียงใหม่

สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เร่งตรวจสอบความผิดปกติโครงการก่อสร้างอาคารบังคับน้ำ พร้อมระบบส่งน้ำที่ดำเนินการโดยสำนักงานชลประทานที่ 1 จ.เชียงใหม่ เบื้องต้นพบหลักฐานการเบิกจ่ายค่าจ้างแรงงานเกินจริง นอกจากนี้ยังพบความผิดปกติลักษณะเดียวกันอีกหลายโครงการ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องกว่า 10 คน

เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.เขตพื้นที่ 5 สอบปากคำชาว ต.แม่แวน อ.พร้าว และชาวผาหมอน ต.สบเปิง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีชื่อเป็นคนงานก่อสร้าง โครงการก่อสร้างอาคารบังคับน้ำห้วยแม่ขิ พร้อมระบบส่งน้ำ และ อาคารประกอบจัดหาน้ำสนับสนุน ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย อ.แม่ริม ระบบส่งน้ำฝายแม่เปิง และอาคารประกอบจัดหาน้ำสนับสนุน โครงการหลวงม่อนเงาะ จ.เชียงใหม่ ที่ดำเนินการโดยสำนักงานชลประทานที่ 1 หลังพบความผิดปกติการเบิกจ่ายค่าจ้างแรงงาน

เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.เขตพื้นที่ 5 เปิดเผยว่า ชาวบ้านบางส่วนทำงานในโครงการดังกล่าวจริง แต่ทำงานเพียงคนละ 10 วันเป็นระยะเวลาถึง 2 เดือน ซึ่งขัดกับเอกสารเบิกจ่ายค่าแรงที่พบการเบิกจ่าย 8 เดือน ตั้งแต่เดือน ก.พ.-ก.ย.2544 ขณะที่คนงานเหล่านี้ อ้างว่า "ผู้รับเหมา" หรือ "นายช่าง" เป็นผู้เก็บสมุดบัญชีธนาคารและบัตรเอทีเอ็มไว้เมื่อเงินเดือนออกก็จะนำเงินสดมาจ่ายให้แทน

นอกจากโครงการดังกล่าวแล้ว ป.ป.ท.เขตพื้นที่ 5 ยังพบความผิดปกติลักษณะเดียวกัน อีกหลายโครงการ ของสำนักงานชลประทานที่ 1 จ.เชียงใหม่ และแม่ฮ่องสอน ทั้งพิรุธเรื่องชื่อผู้รับเงินไม่ตรงกับบัตรประชาชน และมีรายชื่อลูกจ้างชั่วคราวของโครงการอื่นรับเงินแทน

บางพื้นที่ยังพบการจ้างชาวบ้านเปิดบัญชีธนาคาร โดยจ่ายค่าถือบัญชีเดือนละ 300 - 500 บาท หรือ ส่งเงินส่วนต่างคืนให้ผู้รับเหมา ขณะนี้ได้ส่งสำนวนพร้อมหลักฐานให้คณะกรรมการ ป.ป.ท.ไต่สวนนายช่างชำนาญการ ระดับ 5 และ 6 ที่รับผิดชอบโครงการ กว่า 10 คน ว่า อยู่ในข่ายที่ต้องแจ้งความดำเนินคดีหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง