หลายองค์กรร่วมประณามกบฏซีเรียที่ถูกฆ่าทิ้งโดยผู้ภักดีต่อรัฐบาล

ต่างประเทศ
2 ส.ค. 55
05:20
11
Logo Thai PBS
หลายองค์กรร่วมประณามกบฏซีเรียที่ถูกฆ่าทิ้งโดยผู้ภักดีต่อรัฐบาล

องค์กรสิทธิมนุษยชนร่วมประณามเหตุการณ์ที่ฝ่ายกบฏในซีเรียยิงทิ้งกำลังพลผู้ภักดีต่อประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าด ซึ่งถูกจับตัวได้ โดยสถานการณ์การต่อสู้ภายในเมืองอเลปโปขณะนี้ มีแนวโน้มว่าฝ่ายกบฏอยู่ในฐานะได้เปรียบ

ฝ่ายรัฐบาลซีเรียยังคงใช้วิธีโหมโจมตีทางอากาศเพื่อขับไล่ฝ่ายกบฏออกจากเมืองอเลปโป ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ และฐานสนับสนุนของฝ่ายรัฐบาลเทียบเท่ากับกรุงดามัสกัส อย่างไรก็ตาม วิดีโอหลายชุดที่ปรากฏออกมากลับบ่งชี้ว่า ฝ่ายกบฏได้เปรียบในการรบทางภาคพื้นดิน

ซึ่งวิดีโอจากทางอินเทอร์เนตล่าสุดยังรวมถึงเหตุการณ์สังหารแบบฆ่าทิ้งสมาชิกกองกำลัง "ชาบีฮา" พลเรือนอาสาสมัครผู้ภักดีต่อประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าด ที่ถูกจับตัวได้ 4 คน ซึ่งรวมถึงผู้เป็นหัวหน้า โดยคาดว่าการยิงทิ้งเกิดขึ้นภายในโรงเรียนแห่งหนึ่งของเมืองอเลปโป

กลุ่มสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ รวมถึงองค์กรภายใต้สหประชาชาติระบุว่า การฆ่าฝ่ายศัตรูที่ถูกจับตัวได้แล้ว ซึ่งมีสถานะเป็นเชลยศึก ย่อมหมายถึงการก่ออาชญากรรมทางสงคราม แต่รัสเซีย ซึ่งเป็นพันธมิตรแนบแน่นกับรัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ กลับชี้ว่าเหตุการณ์นี้ ทั้ง 2 ฝ่ายต่างก็ละเมิดสิทธิมนุษยชนเหมือนกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง