กฟน.เปิดสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์แห่งแรกในไทย

สังคม
2 ส.ค. 55
09:07
12
Logo Thai PBS
กฟน.เปิดสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์แห่งแรกในไทย

การไฟฟ้านครหลวง เปิดบริการสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เป็นแห่งแรกในประเทศ และเตรียมเปิดรวมเป็น 10 แห่ง ภายในปลายปี 2556 รองรับแนวทางลดโลกร้อน ขณะที่ค่ายรถยนต์เรียกร้องรัฐบาลออกแผนส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจัง

การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) สร้างสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์เป็นแห่งแรกที่สำนักงานใหญ่ ให้บริการชาร์จฟรี 1 ปี หรือสิ้นสุดวันที่ 31 กรกฎาคม 2556 โดยมีต้นทุนการก่อสร้างแห่งละ 600,000 บาท และใช้เวลาชาร์จ 20-30 นาที ส่วนไฟบ้านใช้เวลา 6-8 ชั่วโมง

นายอาทร สินสวัสดิ์ ผู้ว่าการกฟน. กล่าวว่าภาครัฐควรลงทุนก่อนเพื่อสนับสนุนให้มีการใช้เชื้อเพลิงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และราคาถูก เช่นเดียวกับสหรัฐฯ และญี่ปุ่น ที่ตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้าฟรี และอุดหนุนหลายรูปแบบ โดย กฟน.มีแผนสร้างสถานีชาร์จให้ครบ 10 แห่ง ในพื้นที่กรุงเทพฯ สมุทรปราการ และนนทบุรี ภายในปีหน้า และสั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ 20 คันภายใน 4 ปี

นายฮิเดะยูกิ ฮะโตริ ผู้จัดการทั่วไปส่วนแผนงานและการตลาด บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ของการสร้างโรงงานรถไฟฟ้าในไทย โดยใช้โมเดลอีโคคาร์รุ่นมิราจ แต่ต้องอาศัยการสนับสนุนสิทธิประโยชน์จากรัฐบาล เช่น ส่งเสริมให้นำเข้าหรือตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ ลิเธียม ,ลดภาษีสรรพสามิตจากปัจจุบันจัดเก็บอัตราร้อยละ 10, ลดภาษีนำเข้ารถยนต์ที่ปัจจุบันจัดเก็บร้อยละ 80 รวมถึงส่งเสริมการตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้าให้เพิ่มมากขึ้นด้วย

ทั้งนี้รถยนต์ไฟฟ้าที่ กฟน.นำเข้ามีราคาคันละ 2.6 ล้านบาท เนื่องจากภาษีนำเข้าอยู่ที่ร้อยละ 80 ปัจจุบันในประเทศไทยมีรถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 3 คัน และจะนำเข้าปลายปีนี้อีก 4 คัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง