จนท.ประมงแนะผู้เลี้ยงปลากระชังให้เผา หรือกลบฝังซากปลาตายหวั่นเชื้อโรคแพร่

ภูมิภาค
2 ส.ค. 55
10:20
17
Logo Thai PBS
จนท.ประมงแนะผู้เลี้ยงปลากระชังให้เผา หรือกลบฝังซากปลาตายหวั่นเชื้อโรคแพร่

เจ้าหน้าที่ประมงอำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร เตือนผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำปิง ให้ใช้วิธีเผา หรือฝังดิน เพื่อทำลายซากปลาทับทิมที่ทยอยตายจำนวนมาก แม้การพิสูจน์เบื้องต้นจะไม่ได้เกิดจากโรคระบาด แต่ต้องรอผลอย่างละเอียดอีกครั้ง

กลุ่มผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำปิง ตำบลธำมรงค์ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ช่วยกันตักปลาทับทิมขึ้นจากน้ำ หลังปลากระชังที่เลี้ยงไว้กว่า 100 กระชังทยอยตายลงตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา รวมน้ำหนักปลาประมาณ 15 ตัน หรือ คิดเป็นมูลค่ากว่า 1.2 ล้านบาท โดยเจ้าของปลากระชังบางรายขายปลาในราคาถูกให้กับชาวบ้าน เพื่อชดเชยเงินลงทุนที่สูงถึงกระชังละ 70,000 บาท

นายมานพ พาติกะบุตร ประมงอำเภอเมืองกำแพงเพชร เข้าตรวจสอบ และ ผ่าพิสูจน์ซากปลา ระบุไม่พบบาดแผลที่ตัวของปลา จึงเชื่อว่าไม่ได้เกิดจากโรคระบาด แต่อาจเกิดจากปลาขาดออกซิเจน เนื่องจากแม่น้ำปิงตื้นเขิน แต่ได้นำซากปลาส่งพิสูจน์ที่สถานีประมงน้ำจืดจังหวัดกำแพงเพชรแล้ว

ซึ่งเบื้องต้นแนะนำผู้เลี้ยงปลากระชังทำลายซากปลาโดยการเผา หรือ ฝังดิน และ ไม่ควรทิ้งซากปลาที่ตายลงในแม่น้ำ เพราะอาจทำให้เชื้อโรคแพร่กระจาย ขณะเดียวกันจะทำการสำรวจความเสียหาย เพื่อพิจารณาประกาศเป็นเขตภัยพิบัติปลาตาย ให้ทางอำเภอ และจังหวัดให้ความช่วยเหลือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง