จนท.อุทยานฯทับลานปักป้ายหน้ารีสอร์ตอีก 151 แปลง รอยึดพื้นที่ป่าคืน

Logo Thai PBS
จนท.อุทยานฯทับลานปักป้ายหน้ารีสอร์ตอีก 151 แปลง รอยึดพื้นที่ป่าคืน

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานนำป้ายประกาศเขตอุทยานไปปักยังรีสอร์ต และ บ้านพักตากอากาศใน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เพื่อยืนยันว่า มีการบุกรุกพื้นที่ป่า ตามมาตรการของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่จะยืดพื้นที่ป่าคืนอีก 151 แปลง

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานนำกำลังเข้าไปปักป้ายประกาศเขตพื้นที่ป่าตามรีสอร์ต และ บ้านพักตากอากาศในตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา และ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งเป็นขั้นตอนการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่บุกรุกเขตอุทยานแห่งชาติ ตามมาตรา 22 ของ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 2504

นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน บอกว่า เป็นขั้นตอนการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง โดยครั้งนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำหนดพื้นที่เป้าหมายไว้ 151 แปลง จากทั้งหมด 418 แปลง ซึ่งเจ้าของสถานประกอบการสามารถร้องคัดค้านได้

ส่วนกรณีการรื้อถอนบ้านทะเลหมอกรีสอร์ต ทางเจ้าหน้าที่ได้ถูกฟ้องร้องต่อศาลปกครองให้ไต่สวนฉุกเฉินนั้น ทางหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ได้เตรียมไปแถลงแก้ข้อกล่าวหาในวันที่ 7 ส.ค.นี้ จากการศึกษาร่วมกับนิติกรของกระทรวงเชื่อว่า เจ้าหน้าที่จะแก้ข้อกล่าวหาได้ทั้งหมด

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่จะเตรียมฟ้องแพ่งผู้ประกอบการทุกราย หลังไม่ยอมรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทำให้เจ้าหน้าที่ต้องนำเครื่องมือเข้าไปรื้อถอน และใช้งบประมาณไปกว่า 2,300,000 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง