เพื่อไทยวางตัว "โภคิน" หัวหน้าคณะทำงานแก้ไขรัฐธรรมนูญ

การเมือง
3 ส.ค. 55
12:27
4
Logo Thai PBS
เพื่อไทยวางตัว "โภคิน" หัวหน้าคณะทำงานแก้ไขรัฐธรรมนูญ

พรรคร่วมรัฐบาลจัดตั้งคณะทำงานศึกษาแนวทางการแก้รัฐธรรมนูญ จำนวน 11 คน เพื่อวางกรอบแนวทางการแก้ไขครั้งใหม่ ให้สอดคล้องต่อคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญ ป้องกันความผิดพลาดจากการตีความ และวางบรรทัดฐานใหม่ในอนาคต โดยจะเริ่มประชุมนัดแรก 7 ส.ค.นี้

มีรายงานว่า รายชื่อของคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาล 11 คน ที่จะร่วมประชุมวางกรอบการศึกษาแนวทางการแก้รัฐธรรมนูญ ประกอบด้วย นายโภคิน พลกุล อดีตฝ่ายกฎหมาย พรรคไทยรักไทย ที่ถูกวางตัวให้เป็นประธานคณะทำงานชุดนี้ โดยมีนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. เป็นเลขานุการ และยังมี นายสามารถ แก้วมีชัย อดีตประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายวราเทพ รัตนากร นายภูมิธรรม เวชยชัย นายอุดมเดช รัตนเสถียร นายพีรพันธุ์ พาลสุข ขณะที่ตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาล ประกอบด้วย นายภราดร ปริศนานันทกุล นายชยุต ภุมมะกาญจนะ นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล และนายสันตศักย์ จรูญงามพิเชษฐ์

ก่อนหน้านี้ที่ประชุมพรรคร่วมรัฐบาล เห็นชอบร่วมกันที่จะชะลอการลงมติเห็นชอบหรือวาระ 3 ของร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 และให้ค้างร่างกฎหมายไว้ก่อน และระหว่างนี้จะให้ตัวแทนจากพรรคร่วมรัฐบาล 6 พรรคที่ถูกตั้งขึ้นเป็นคณะทำงานศึกษาแนวทางการแก้รัฐธรรมนูญ จำนวน 11 คน ศึกษาแนวทางการแก้รัฐธรรมนูญอย่างเป็นระบบ โดยวางกรอบการศึกษา อ้างอิงรายละเอียดในคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญไว้เป็นแนวทาง เพื่อให้ผลการศึกษาครอบคลุมถึงอนาคตด้วย คาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 3 - 4 เดือนถึงจะสรุปแนวทางที่ชัดเจนได้ รวมทั้งทุกขั้นตอนและกระบวนการจะมีการชี้แจงกับประชาชนในทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดความรอบด้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง