จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดพิธีแห่เทียนเข้าพรรษาแบบโบราณ

ภูมิภาค
3 ส.ค. 55
12:54
6
Logo Thai PBS
จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดพิธีแห่เทียนเข้าพรรษาแบบโบราณ

หลายจังหวัดจัดกิจกรรมแห่เทียนเข้าพรรษากันอย่างคึกคักโดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ สนใจเดินทางไปเที่ยวชมความงดงามกันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ภาพรวมของธุรกิจการท่องเที่ยวดีขึ้น หลังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมใหญ่เมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ชาวไทย พม่า และลาวจำนวนมาก ร่วมทำบุญที่วัดพระธาตุดอยตุง จังหวัดเชียงราย

ประชาชนในจังหวัดเชียงราย ชาวพม่า ชาวไทยใหญ่ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า และชาวลาวแขวงบ่อแก้ว เดินทางไปร่วมทำบุญที่วัดพระธาตุดอยตุง ใน อ.แม่สาย เพื่อถวายเทียนพรรษา ผ้าอาบน้ำฝน เครื่องสังฆทาน และนำผ้าเหลืองห่มองค์พระธาตุดอยตุง ซึ่งประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุพระรากขวัญเบื้องซ้ายอยู่ภายใน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และฉลองสัมพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า

เช่นเดียวกับประชาชนใน จ.เชียงใหม่ และ จ.พิษณุโลก ได้เดินทางไปทำบุญ ถวายผ้าอาบน้ำฝน เทียนพรรษา และ หลอดไฟ แด่พระภิกษุสงฆ์เนื่องในวันเข้าพรรษา แต่ในปีนี้ประชาชนนำเทียน และหลอดไฟ ไปถวายน้อยกว่าปีที่ผ่านมาโดยบางส่วน ให้เหตุผลว่าปีนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดีจึงทำบุญตามงบประมาณที่มีอยู่

ขบวนแห่กลองยาวเด็กนักเรียนบ้านฉลองนำประชาชนและนักท่องเที่ยว ใน ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ไปถวายเทียนพรรษาที่วัดลัฎฐิวนาราม วัดไชยธาราราม และวัดสิลสุภาราม ทำให้บรรยากาศในปีนี้เป็นไปด้วยความสนุกสนาน ขณะที่พ่อค้าแม่ค้า ร้านสังฆภัณฑ์หน้าวัดไชยธาราราม หรือวัดฉลอง บอกว่า ปีนี้ (2555) ยอดจำหน่ายเทียนพรรษามากกว่าทุกปี จนถึงขณะนี้ขายเทียนพรรษาตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ได้ กว่า 1,000 คู่แล้ว

ส่วนที่จังหวัดเพชรบุรี ได้มีการนำวัวลานจำนวนกว่า 80 คู่ไปเทียมเกวียนและประดับประดาดอกไม้ให้สวยงาม ก่อนนำมาร่วมขบวนแห่เทียนพรรษา โดยในปีนี้ (2555)เทศบาลตำบลท่าแลง และวัดเขาปากช่อง จัดงานประเพณีขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมพื้นบ้านที่ดีงามเอาไว้

ขณะที่นายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดงานแห่เทียนเข้าพรรษาของ จ.สุพรรณบุรี ที่บริเวณสี่แยกศาลแขวง ในเขตอ.เมือง โดยในปีนี้(2555) ทาง จ.สุพรรณบุรีได้นำต้นแบบการแกะสลักเทียนพรรษามาจาก จ.อุบลราชธานี

ชาวภูไทใน จ.กาฬสินธุ์ จ.อุบลราชธานี และ จ.บุรีรัมย์ ร่วมขบวนแห่เทียนเข้าพรรษาที่บอกเล่าเรื่องราวพุทธประวัติและวิถีชีวิตชาวอีสาน ไปตามถนนในเขตเทศบาล ก่อนจะนำไปถวายเป็นพุทธบูชา ฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปีแห่งการตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาฯ

ขณะที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ยังคงเข้าชมและถ่ายภาพต้นเทียนพรรษา ที่เข้าร่วมประกวดทั้ง 69 ต้น ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จ.นครราชสีมา ซึ่งผลการประกวดในปีนี้ (2555) ขบวนเทียนพรรษาวัดใหม่สระประทุม อ.โชคชัย ที่ใช้ชื่อขบวนเทียนว่า พุทธชยันตี บารมีพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ คว้ารางวัลชนะเลิศ ประเภท ก. เป็นปีที่ 8 ติดต่อกัน 

ประชาชนใน จ.พระนครศรีอยุธยา ร่วมพิธีแห่เทียนเข้าพรรษาแบบโบราณที่ตลาดน้ำอโยธยา โดยปีนี้ (2555) มีการจัดการให้แต่งตัวย้อนยุคเพื่อรักษาประเพณีดั้งเดิมไว้ และยังได้ใช้ช้างแห่เทียนเข้าพรรษาไปถวายที่วัดอโยธยา ทำให้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง