พายุ"ซาวลา-ดอมเรย์" ถล่มจีน เร่งอพยพปชช.กว่า 3 แสนคนสู่ที่ปลอดภัย

ต่างประเทศ
3 ส.ค. 55
16:07
13
Logo Thai PBS
พายุ"ซาวลา-ดอมเรย์" ถล่มจีน เร่งอพยพปชช.กว่า 3 แสนคนสู่ที่ปลอดภัย

พายุซาวลาที่พัดกระหน่ำไต้หวันหลังพัดขึ้นฝั่งถึง 2 จุดเมื่อวานนี้ (2 ส.ค.) ทำให้เกิดความน้ำท่วมและดินโคลนถล่มหลายจุด ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิต 6 คน ส่วนที่จีนต้องเผชิญกับพายุ 2 ลูกคือพายุซาวลา และพายุดอมเรย์ ที่พัดกระหน่ำชายฝั่งตะวันออกของประเทศ จนต้องอพยพประชาชน 300,000 คนสู่ที่ปลอดภัย

คลื่นลมแรงที่เกิดจากอิทธิพลพายุซาวลาที่แม้จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน แต่ยังทรงพลังและทำให้เมืองฟูติง มณฑลฟูเจี้ยน ชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ที่เป็นจุดที่พายุพัดขึ้นฝั่งเมื่อเวลา 06.05 น.ตามเวลาจีนซึ่งเร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง เผชิญกับฝนตกหนัก พายุเคลื่อนตัวไปอย่างช้า ๆ และทำให้พื้นที่ตอนในของมณฑลฟูเจี้ยน มีฝนตกหนัก รวมทั้งมณฑลเจียงซีที่อยู่ติดกัน สร้างความลำบากในการสัญจรแก่ประชาชน

ก่อนหน้านี้ทางการสั่งอพยพประชาชนถึง 300,000 คน ไปอยู่ในที่ปลอดภัย เพื่อลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งเฝ้าระวังน้ำท่วม ดินถล่มและดินเลื่อนไถลพายุซาวลาส่งผลถึงนครเซี่ยงไฮ้ และต้องยกเลิกเที่ยวบินไปหลายสิบเที่ยว

นอกจากพายุซาวลาที่กระหน่ำพื้นที่ฝั่งตะวันเฉียงใต้แล้วจีนยังเผชิญกับพายุดอมเรย์ ที่พัดขึ้นฝั่งเมื่อเวลาประมาณ 21.30 น.เมื่อคืนวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น บริเวณมณฑลเจียงซู ฝั่งตะวันออกของประเทศ ทำให้ฝนตกหนัก ระดับน้ำเพิ่มสูงถึงระดับ 2 เมตร / ประชาชนกว่า 15,000 คน ได้รับผลกระทบ ขยะลอยเกลื่อนเต็มถนน เสี่ยงต่อการเกิดโรคระบาด

อิทธิพลของพายุดอมเรย์ยังส่งไปถึงมณฑลซานตงทำให้ฝนตกหนักตลอดช่วงเช้าวันนี้ ปริมาณน้ำฝนสูงสุดวัดได้ 174 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า พายุดอมเรย์พัดมุ่งสู่เมืองชิงเต่า เช่นเดียวกับพายุซาวลา ที่จะพัดเข้ามาที่เมืองแห่งนี้เช่นกัน

สำนักงานอุตุนิยมวิทยามณฑลซานตงต้องออกประกาศเตือนภัยพายุในระดับสีแดง ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของจีน ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมา ต้องยกเลิกเที่ยวบินไปเกือบ 30 เที่ยว แต่กลับมาให้บริการตามปกติได้ในช่วงเช้าวันนี้ ( 3ส.ค.) พายุดอมเรย์ทำให้ทางการในมณฑลซานตงต้องอพยพประชาชน 168,000 คน

ก่อนหน้านี้พายุซาวลาพัดกระหน่ำเกาะไต้หวันทำให้พื้นที่เพาะปลูกและอาคารบ้านเรือนในเมืองไทเปใหม่ เสียหายจากน้ำท่วม และเกิดฝนตกหนักทั่วประเทศมีรายงานว่าตั้งแต่พายุเริ่มส่งอิทธิพลถึงไต้หวันเมื่อวันอังคาร ทำให้ฝนตกหนัก ปริมาณน้ำฝนสูงสุดในเมืองอี้หลานวัดได้สูงถึง 1,800 มิลลิเมตร เบื้องต้นมีการประเมินมูลค่าความเสียหายที่เกิดกับผลผลิตทางการเกษตรไม่ต่ำกว่า 350 ล้านบาท

วันนี้ (3 ส.ค.)ประชาชนเริ่มออกไปสำรวจสภาพความเสียหายที่เกิดจากฝนตกน้ำท่วม และแรงลม ส่วนการคมนาคมกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทางการไต้หวันรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวเนื่องกับพายุอย่างน้อย 6 คน ขณะที่ประชาชนกว่า 1,500 คน ทั่วประเทศ ต้องอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัยที่มีการจัดเตรียมไว้ โดยพายุซาวลา เป็นไต้ฝุ่นลูกแรกที่พัดเข้าสู่เกาะไต้หวันในปีนี้ (2555)
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง