ปิดตำนานร้านภาพถ่ายคนดัง

Logo Thai PBS
ปิดตำนานร้านภาพถ่ายคนดัง

การเข้ามาแทนที่ของสื่อยุคดิจิตอล ทำให้ธุรกิจหลายอย่างที่เคยประสบความสำเร็จในอดีตต้องปิดตัวลง หนึ่งในนั้นคือกิจการขายภาพดาราซึ่งเคยเป็นที่นิยมของผู้คลั่งไคล้คนดังในยุคก่อน ที่วันนี้กลับกลายเป็นธุรกิจที่ไม่สามารถอยู่ได้ เมื่อผู้คนสามารถหาภาพคนดังอย่างง่ายดายทางอินเทอร์เน็ต

บรรยากาศที่เคยคึกคักของผู้คลั่งไคล้ดาราที่มาหาซื้อภาพคนดังในร้าน Movie Star News แหล่งรวมภาพถ่ายดาราที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของแมนฮัตตัน วันนี้กลับเงียบเหงา เมื่อภาพถ่าย, โปสเตอร์ และฟิล์มจำนวนรวมกันกว่า 3,000,000 ชิ้นของร้านได้ถูกเก็บลงกล่อง เพื่อเตรียมนำออกประมูลในปีหน้า หลังร้านที่เปิดกิจการมากว่า 73 ปีได้ปิดตัวลงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะไม่สามารถแบกรับค่าเช่าในนิวยอร์กที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ความนิยมในการซื้อภาพถ่ายดาราในยุคดิจิตอลเสื่อมความนิยมลงอย่างรวดเร็ว

Movie Star News เปิดกิจการครั้งแรกเมื่อปี 1939 โดย เออร์วิง คลอว์ ผู้เปลี่ยนร้านหนังสือธรรมดาให้กลายเป็นร้านขายภาพคนดังที่มีลูกค้าทางไปรษณีย์นับแสนราย โดยมีลูกค้าประจำอย่างทหารที่ไปรบช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่นิยมนำรูปดาราที่ตนชื่นชอบไปติดในล็อกเกอร์ของตน โดยร้านเป็นเจ้าของภาพถ่ายดารากว่า 5,000 คน และโปสเตอร์หนังนับหมื่นเรื่อง รวมถึงภาพหายากที่ได้มาจากกองถ่ายของหนังดังทั้งวิมานลอย และก็อดฟาเธอร์

แต่ในปัจจุบันที่แฟนหนังสามารถหาภาพดาราคนโปรดได้จากเว็บเสิร์ชเอ็นจินทั่วไป ความสำคัญของ Movie Star News จึงลดลงตามกาลเวลา โดย ไอรา เครเมอร์ ผู้รับช่วงกิจการต่อจากแม่มาเป็นเวลากว่า 35 ปี กล่าวว่า การหาภาพคนดังในยุคนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ทางร้านจำเป็นต้องสรรหาภาพตามความต้องการของลูกค้าที่หลากหลาย รวมถึงการจัดเก็บข้อมูลอย่างมีระบบ แต่วันนี้ทุกคนสามารถหาทุกอย่างได้จากกูเกิ้ล การสะสมภาพถ่ายคนดังจากอดีตจึงกลายเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับผู้คนในปัจจุบันในที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง