จีน ตอบโต้สหรัฐฯ กรณีตั้งค่ายทหารบนเกาะในทะเลจีนใต้

ต่างประเทศ
5 ส.ค. 55
09:41
15
Logo Thai PBS
จีน ตอบโต้สหรัฐฯ กรณีตั้งค่ายทหารบนเกาะในทะเลจีนใต้

กระทรวงการต่างประเทศจีน ตอบโต้กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ที่แสดงความกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ โดยเฉพาะการจัดตั้งค่ายทหารบนเกาะในทะเลจีนใต้

โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน กล่าวตอบโต้ความกังวลของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กรณีข้อพิพาทด้านพรมแดนทางทะเลและการอ้างกรรมสิทธิเหนือหมู่เกาะในทะเลจีนใต้ ที่ทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างประเทศที่อ้างสิทธิ และส่งผลกระทบทางการทูตระหว่างจีนกับสหรัฐฯ การจัดตั้งค่ายทหาร และการยกระดับเมืองบนเกาะซันฉา ในหมู่เกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้ ถือเป็นการยกระดับความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ ซึ่งสวนทางกับความพยายามแก้ไขปัญหาผ่านการทูต

โดยโฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน แสดงความไม่เห็นด้วยและไม่พอใจอย่างรุนแรงต่อแถลงการณ์ของสหรัฐฯ พร้อมกล่าวอ้างว่าสหรัฐฯ ไม่สนใจในข้อเท็จจริง และตั้งใจที่จะเห็นผิดเป็นถูก ซึ่งนับเป็นการส่งสัญญาณที่ผิดพลาด และไม่ได้ช่วยในการส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคแต่อย่างใด

นโยบายการต่างประเทศของสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีบารัค โอบามา หันมาให้ความสนใจกับชาติในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกมากยิ่งขึ้น และก้าวเข้ามาสนับสนุนชาติอาเซียนที่มีปัญหาพิพาทในทะเลจีนใต้กับจีน โดยอ้างเหตุผลว่า สหรัฐฯ เป็นประเทศแปซิฟิก และใช้เส้นทางเดินเรือในทะเลจีนใต้ จึงมีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหานี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง